SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Thủ tục phản đối cấp giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu

15:24, 11/04/2017
Câu hỏi: Tôi phát hiện ra một công ty đăng ký nhãn hiệu có hình ảnh tương tự với nhãn hiệu mà tôi đã đăng ký. Vì vậy để bảo đảm quyền lợi cho sản phẩm của mình, tôi muốn phản đối cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của công ty trên. Vậy tôi xin hỏi tôi cần làm những thủ tục gì?

Hiện nay, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đang được mọi người quan tâm ngày càng nhiều. Các tổ chức, cá nhân có thể sử dụng nhãn hiệu đã được đăng ký với nhãn hiệu có hình ảnh tương tự và có thể gây nhầm lẫn, vô tình người sử dụng đó vi phạm quyền sở hữu công nghiệp. Vì vậy để bảo vệ quyền lợi và quyền hợp pháp của chủ sở hữu nhãn hiệu, khi phát hiện thấy có nhãn hiệu tương tự có thể gây nhầm lẫn, chủ sở hữu nên chủ động tiến hành phản đối cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu đó.

Theo Điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ thì tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.

thu tuc phan doi cap giay chung nhan nhan hieu

 Thủ tục phản đối cấp giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu

Như vậy một chủ thể vẫn có thể có ý kiến với Cục sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam phản đối về việc cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu. Phản đối cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu có tác dụng to lớn đối với việc sử dụng quyền cũng như để ngăn chặn được hành vi sử dụng và đăng ký nhãn hiệu không đúng quy định của pháp luật

- Về Người có quyền phản đối cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu:

+ Bất kì bên thứ ba nào cũng có quyền phản đối đơn. Phản đối đơn là cách để bên thứ ba tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Một đơn đăng kí có thể bị nhiều bên phản đối.

+ Khi thấy quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm bởi việc đăng kí nhãn hiệu của người khác thì nên chủ động phản đối đơn, để tránh rủi do ảnh hưởng tới lợi ích của mình. Không nên chờ đợi sự phản đổi cấp của người khác hoặc việc thẩm định của Cục sở hữu trí tuệ.

+ Các bên thứ ba có thể nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ phản đối từ thời điểm đơn đăng kí sở hữu công nghiệp được công bố trên công báo đến trước ngày ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ.

Khi phản đổi cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chủ thể phản đối phải chứng minh nhãn hiệu đăng ký không đáp ứng được tiêu chuẩn bảo hộ tại Việt Nam. Đồng thời chủ thể phản đối cần nộp kèm những tài liệu chứng cứ chứng minh việc không đáp ứng này.

- Về Hồ sơ phản đối cấp bao gồm:

+ Tờ khai phản đối (02 tờ theo mẫu);

+ Văn bản giải trình về việc phản đối cấp

+ Chứng cứ kèm theo.

+ Giấy uỷ quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện);

+ Chứng từ nộp phí, lệ phí liên quan đến phản đối theo quy định.

Phí xem xét yêu cầu phản đối cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của người thứ ba là 300.000 đồng.

- Về Trình tự xem xét việc phản đối của bên thứ ba:

+ Theo quy định của pháp luật, kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu được công bố trên công báo sở hữu công nghiệp đến trước ngày ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ là khoảng thời gian mà bên thứ ba có quyền phản đối đơn.

+ Sau khi nhận được đơn phản đổi cấp, Cục sở hữu trí tuệ sẽ có công văn trả lời đơn phản đổi trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Cục sở hữu trí tuệ cũng gửi ý kiến phản đối đó tới chủ đơn.

+ Chủ đơn sẽ có những ý kiến về việc phản đối này, cũng đưa ra lý lẽ chứng minh cho đơn đăng ký là phù hợp, đối tượng đăng ký đáp ứng yêu cầu bảo hộ của pháp luật.

+  Cục Sở hữu trí tuệ sẽ căn cứ vào lý lẽ và chứng cứ của các bên và quy định của pháp luật để cấp hoặc từ chối cấp văn bằng bảo hộ cho chủ đơn.

Như vậy, quy định quyền phản đối cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho tất cả các chủ thể nhằm mục đích phần ngăn chặn hành vi sử dụng và đăng ký nhãn hiệu không đúng quy định của pháp luật. Khi thấy có sự xâm phạm quyền, các chủ thể nên chủ động nộp đơn phản đổi để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo luatduonggia

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.