SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thủ tục đăng ký bản quyền ca khúc

16:00, 21/07/2018
Câu hỏi: Tôi muốn hỏi về các bước đăng ký bản quyền ca khúc: Hiện giờ tôi ở Sóc Trăng và tôi có vài ca khúc do tôi sáng tác vậy tôi có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện có được không?

Tôi chỉ là người yêu nhạc, tôi không biết cách đặt nốt nhạc nên tôi có thể ghi âm bằng điện thoại copy vào đĩa cd và lấy đĩa cd đăng ký có hợp lệ không? Lệ phí là bao nhiêu cho 1 ca khúc?

Vấn đề ca khúc do mình viết ra mình không cố ý nhưng giai điệu lại giống 1 ca khúc khác vậy có phạm pháp không? Cũng có vài người muốn mua ca khúc của tôi nhưng tôi không dám bán vì sợ giống nhạc của người ta nên mới đăng ký bản quyền để khỏi phát sinh về sau.

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009

Nghị định 100/2006/NĐ-CP về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Dân sự Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan

Nghị định số 85/2011/NĐ-CP quy định về quyền tác giả và quyền liên quan.

ban quyen ca khuc

 

2. Nội dung phân tích:

Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định 85/2011/NĐ-CP sửa đổi Điều 37 Nghị định 100/2006/NĐ-CP quy định:

9. Khoản 1 Điều 37 được sửa đổi như sau:

“1. Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan theo quy định tại Điều 50 của Luật Sở hữu trí tuệ có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp 01 hồ sơ đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan tại trụ sở Cục Bản quyền tác giả hoặc Văn phòng đại diện của Cục Bản quyền tác giả tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan cư trú hoặc có trụ sở. Hồ sơ có thể gửi qua đường bưu điện.”Như vậy hiện bạn đang ở Sóc trăng thì bạn có thể trực tiếp nộp hoặc ủy quyền cho tổ chức cá nhân khác nộp hồ sơ tại sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Sóc trăng hoặc tại cục bản quyền tác giả hoặc văn phòng đại diện của cục bản quyền tác giả tại TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng. Hồ sơ của bạn có thể gửi qua đường bưu điện.

Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ: Tác phẩm là sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực văn học nghệ thuật và khoa học thể hiện bằng bất kỳ hình thức, phương tiện nào.

Do vậy việc bạn ghi âm bằng điện thoại copy vào đĩa CD và lấy đĩa CD đó đăng ký vẫn hợp lệ.

Điều 50 quy định đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan:

 Đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan bao gồm:

a) Tờ khai đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Tờ khai phải được làm bằng tiếng Việt và do chính tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan hoặc người được ủy quyền nộp đơn ký tên và ghi đầy đủ thông tin về người nộp đơn, tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả hoặc chủ sở hữu quyền liên quan; tóm tắt nội dung tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình hoặc chương trình phát sóng; tên tác giả, tác phẩm được sử dụng làm tác phẩm phái sinh nếu tác phẩm đăng ký là tác phẩm phái sinh; thời gian, địa điểm, hình thức công bố; cam đoan về trách nhiệm đối với các thông tin ghi trong đơn.

Bộ Văn hóa - Thông tin quy định mẫu tờ khai đăng ký quyền tác giả, đăng ký quyền liên quan;

b) Hai bản sao tác phẩm đăng ký quyền tác giả hoặc hai bản sao bản định hình đối tượng đăng ký quyền liên quan;

c) Giấy uỷ quyền, nếu người nộp đơn là người được uỷ quyền;

d) Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác do được thừa kế, chuyển giao, kế thừa;

đ) Văn bản đồng ý của các đồng tác giả, nếu tác phẩm có đồng tác giả;

e) Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu, nếu quyền tác giả, quyền liên quan thuộc sở hữu chung.

Chú ý: Các tài liệu quy định tại các điểm c, d, đ và e khoản 2 Điều này phải được làm bằng tiếng Việt; trường hợp làm bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.

Như vậy trong hồ sơ đăng ký quyền tác giả không bao gồm lệ phí.

Căn cứ Thông tư 29/2009/TT-BTC quy định mức lệ phí bạn phải nộp để được cấp giấy chứng nhận quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc là 100 nghìn đồng/bài hát.

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.