SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thủ thuật pha chế sữa ngô siêu rẻ: Hệ lụy khôn lường từ hóa chất độc hại

07:03, 24/04/2018
(SHTT) - Những chai sữa ngô siêu rẻ đang được bày bán khá nhiều trước các cổng trường, các khu dân cư. Tuy nhiên ít ai biết rằng những chai sữa ngô này được làm từ các hóa chất không rõ nguồn gốc, gây hại cho sức khỏe con người.

Với vấn nạn thực phẩm bẩn, đồ uống pha chế hương liệu và hóa chất tràn lan như hiện nay, nhiều bà nội trợ đã ưu tiên sử dụng nước giải khát được chế biến từ các loại hạt. Tuy nhiên, với các loại nước uống “ba không”: Không nhãn mác, không hạn sử dụng, không nguồn gốc được cho là tự làm từ các loại hạt bày bán tràn lan trên các vỉa hè, tuyến phố, cổng trường học hiện nay hẳn nhiên sẽ không thể kiểm soát được an toàn, chất lượng sản phẩm.

sua ngo

 

Hiện tại, sữa ngô (bắp) có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý nên được nhiều người ưa thích. Sữa ngô là sản phẩm thực phẩm rất đặc biệt, vừa giải khát, vừa có những dinh dưỡng thiết yếu. Theo các nhà dinh dưỡng, sữa bắp có rất nhiều vitamin B, B1, B5, B3 giúp não bộ hoạt động tốt, cải thiện tình trạng hay quên. Vitamin B giúp duy trì lượng đường trong máu, làm não bộ có thể hoạt động tốt trong một thời gian kéo dài với áp lực cao. Nhưng vì lợi nhuận mà một số gian thương đã dùng "thủ thuật" xấu để chế biến sữa ngô giá rẻ.

Ghi nhận của ANTT, trên con phố Hàng Buồm (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), các cửa hàng bán tinh dầu, hóa chất sử dụng pha chế thực phẩm san sát nhau. Tại đây, người bán giới thiệu nhiệt tình loại tinh dầu đặc, nguyên chất 100% với giá 70.000 đồng/lạng đựng trong chai Lavie nhỏ, khi pha chỉ cần cho một vài giọt vào là đủ. Tuy nhiên, họ từ chối cho xem nhãn mác của sản phẩm.

sua ngo 1

 

Trong khi đó, nguyên liệu để pha chế sữa ngô còn có giá rẻ hơn nhiều. Người bán hàng cho biết, chỉ có tinh dầu ngô chứ không có tinh dầu sữa ngô, sau đó chỉ cách pha chế: 1 chai tinh dầu sẽ pha với khoảng 2-3 lít nước, còn 1 lít nước ngô hòa với 1 lạng nước béo là xong. Sau khi pha chế theo công thức này, rất khó quan sát bằng mắt thường để phân biệt sữa ngô tự nhiên và sữa ngô từ tinh dầu, thậm chí mùi vị đặc trưng không khác là mấy so với sữa ngô thật chút nào.

Như vậy, bỏ ra số tiền gần 200 nghìn đồng mua nguyên liệu, có thể chế biến được 100 chai sữa ngô loại 330 ml (giá thị trường 10 – 12.000đ/chai). Giá trị lợi nhuận rất lớn, đó cũng là lý do hàng loạt cửa hàng mở ra để kinh doanh loại đồ uống này.

Trong thực tế, đã xảy ra nhiều trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm vì những đồ uống rẻ tiền, không rõ nguồn gốc kiểu như này.

Một chủ quán chuyên bán sữa ngô 6 năm nay chia sẻ, bằng mắt thường rất khó để phân biệt sữa ngô xịn với "sữa ngô" hóa chất - vì có khá nhiều điểm tương đồng về màu sắc, chất sữa và hương vị.

sua ngo 2

 

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng cho biết, rất khó phân biệt được sữa ngô tự nhiên và sữa ngô làm từ hương liệu. Tuy nhiên, bạn có thể nhận biết được sữa ngô thật căn cứ vào mùi vị và màu sắc của nó. Sữa ngô thật có độ sánh, mùi thơm dịu và có màu vàng nhạt. Khi uống hết thường có một chút cặn ở dưới cốc. Sữa ngô làm từ nguyên liệu tự nhiên thường dễ bị hỏng, sủi bọt, bị chua nếu để lâu. Sữa ngô pha tinh dầu sẽ loãng hơn, nhưng lại vàng và có mùi đậm hơn, vị béo và ngọt hơn. Sữa ngô làm từ hương liệu để được lâu hơn, khi uống hết đáy cốc không có cặn.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.