SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thủ lĩnh tối cao của IS đã chết?

06:05, 13/07/2017
(SHTT) - Hiện vẫn chưa có những thông tin chính thức xác nhận hay bác bỏ về cái chết của tên Abu Bakr al-Baghdadi từ các nguồn phát ngôn của IS trên mạng xã hội.
is-xac0nhan-thu-tinh-toi-cao-da-chet-dspl

Thủ lĩnh tối cao của IS đã chết? 

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra tuyên bố xác nhận thủ lĩnh tối cao của nhóm là Abu Bakr al-Bahgdadi đã chết, đồng thời quyết định thành lập một "đế chế mới" sau cái chết của tên này, Tass dẫn nguồn tin từ đài truyền hìnhh Al Sumaria ở tỉnh Nineveh, Iraq.

Theo nguồn tin của Al Sumaria được hãng Sputnik của Nga dẫn lại, IS đã đưa ra thông báo ngắn gọn tại thị trấn Tal Afar, phía tây thành phố Mosul của Iraq, xác nhận Al Baghdadi đã chết nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Thông báo cũng nhấn mạnh IS sẽ sớm chọn ra người kế vị cũng như kêu gọi các tay súng giữ vững tinh thần.

Nguồn tin nói trên cũng cho hay tình trạng hỗn loạn đã diễn ra sau tuyên bố trên. Những người trung thành với Al Baghdadi và những người phản đối đã ẩu đả với nhau, khiến đội ngũ lãnh đạo IS ra lệnh giới nghiêm ở hầu hết khu vực tại Tal Afar cũng như bắt giữ nhiều tay súng.

Ngày 29/6, giáo sĩ Ali Shirazi, đại diện của lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei cũng khẳng định al-Bahgdadi đã bị tiêu diệt.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/6 tuyên bố các máy bay chiến đấu nước này ngày 28/5 không kích nhằm vào cuộc họp của phiến quân IS ở ngoại ô phía nam thành phố Raqqa, tiêu diệt một số chỉ huy cấp cao, trong đó có thể có al-Baghdadi.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/6 nhận định thông tin al-Baghdadi đã bị tiêu diệt có độ tin cậy cao. Liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu tuyên bố không có bằng chứng rõ ràng về số phận của thủ lĩnh tối cao IS.

Hiện vẫn chưa có những thông tin chính thức xác nhận hay bác bỏ về cái chết của tên Abu Bakr al-Baghdadi từ các nguồn phát ngôn của IS trên mạng xã hội.

Đây không phải lần đầu tiên trùm khủng bố IS bị đưa tin là đã chết. Trước đây, thông tin Al-Baghdadi bị tiêu diệt từng xuất hiện nhiều lần, song sau đó đều được chứng minh là không chính xác.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 11 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 11 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.