SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh tự chế không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn Hà Nội từ ngày 1/7

07:10, 12/06/2018
(SHTT) – Hàng ngàn xe 3, 4 bánh tự chế dùng để vận chuyển hàng hóa không đủ điều kiện lưu thông sẽ bị tiến hành thu hồi và tiêu hủy kể từ ngày 1/7/2018.

Theo số liệu thống kê được ghi nhận bởi Sở GTVT Hà Nội, lượng xe 3, 4 bánh hiện đang lưu hành trên địa bàn thành phố khoảng 4.362 xe, trong đó có 648 xe thuộc diện sở hữu của thương binh, bệnh binh và 133 phương tiện của người khuyết tật. Trong số 3.483 phương tiện còn lại, phần lớn là các xe 3 bánh tự chế hoặc các trường hợp giả danh thương bệnh binh để hoạt động.

thuongbinh203

 

Các loại phương tiện này thường chở hàng hóa cồng kềnh như vật liệu xây dựng, đồ gỗ, …, chiếm diện tích lớn khi tham gia giao thông trên lòng đường, che mất tầm nhìn của người tham gia giao thông và dễ gây ra tai nạn khi lưu thông trong các giờ cao điểm trong ngày.

Trước hiện tượng đó, kể từ năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã đề ra hướng giải quyết và biện pháp lọc bỏ các phương tiện 3 bánh tự chế, không đủ điều kiện tham gia giao thông vào năm 2018.

Riêng trong năm 2017, CSGT TP Hà Nội đã tiến hành bắt và tạm giữ hàng tram chiếc xe 3 bánh tự chế giả danh xe thương binh, bệnh binh vi phạm giao thông. Mặc dù đã tiến hành xử phạt để răn đe nhưng các chủ phương tiện xe 3 bánh dường như vẫn chưa thấy lo sợ vì mức phạt dành cho các loại phương tiện này vẫn còn thấp. Điều đặc biệt đáng nói đó là, theo chia sẻ của các nhân viên chức năng, trong số những xe bị bắt, có rất nhiều xe đã đăng ký và có giấy tờ hợp lệ tại các tỉnh lân cận.

xe-ba-banh-11528343312

 

Trong 6 tháng  đầu năm 2018, Hà Nội tiến hành cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho cacsxe cơ giới 3- 4 bánh của các thương binh, bệnh binh điều khiển nhưng kèm với luật mới yêu cầu không được phép chở người hay hàng hóa quá so với quy định.

Mỗi thương binh, bệnh binh chỉ được đăng ký cho duy nhất một phương tiện với nguồn gốc sản xuất rõ ràng, đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như chủ phương tiện phải có đủ sức khỏe để điều khiển xe.

Tiếp đó, bắt đầu từ ngày 1/7/2018, chính thức tiến hành thu hồi và tiêu hủy tất cả các xe 3, 4 bánh tự chế không đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định nêu trên.

dich-vu-chuyen-nha-bang-xe-thuong-binh-gia-re

 

Trước khi tiến hành thu hồi và tiêu hủy các phương tiện, Sở GTVT Hà Nội cùng với các sở ban ngành liên quan cũng đã và đang tiến hành các buổi đối thoại với các chủ phương tiện để lăng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và tiến hành xây dựng các chính sách hợp lý, hợp tình. Dự kiến, các chủ phương tiện có xe bị tiêu hủy sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí chuyển đổi nghề, hỗ trợ việc đào tạo việc làm mới.

Việc tiến hành thu gom và tiêu hủy các xe cơ giới 3, 4 bánh tự chế không đủ tiêu chuẩn chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn như việc đảm bảo sinh kế cho các chủ phương tiện sau khi mất xe và việc đảm bảo an toàn giao thông đô thị nhưng chắc chắn hành động này có thể giúp giảm thiểu đáng kể các vụ tai nạn khi tham gia giao thông trên các tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội.

Minh Nam

Tin khác

Tin tức 35 phút trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 39 phút trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.