SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thu hồi thuốc ho Fenspirol chứa chất gây rối loạn nhịp tim ở Việt Nam

15:25, 28/02/2019
(SHTT) - Sau khi nhận được công văn từ Công ty Polfarmex S.A. của Ba Lan đề nghị tạm dừng lưu hành và thu hồi tất cả các lô thuốc Fenspirol, Cục Quản lí dược Việt Nam đã chính thức ra công văn chỉ đạo thu hồi thuốc.

Ngày 21/2/2019, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã ra công văn thu hồi thuốc Fenspirol (Fenspiride hydrochloride 2 mg/ml) do Công ty Polfannex S.A. sản xuất, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 1 - Pharbaco nhập khẩu. Quyết định được đưa ra sau khi cơ quan quản lý của Việt Nam nhận được văn bản thông báo và yêu cầu tạm dừng phân phối và lưu hành lô thuốc Fenspirol từ công ty sản xuất tại Ba Lan.

Cụ thể,  quyết đinh số 2/WS/2019 ngày 11/02/2019 của Cơ quan quản lý Dược Ba Lan đã yêu cầu tạm dừng lưu hành thuốc sirô Elofen (Fenspiride hydrochloride 2 mg/ml) tại Ba Lan do Fenspiride có nguy cơ cao gây suy tim đối với người dùng.

thuoc ho fenspirol 1

 

Cục Quản lý Dược sau đó đã yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 1 - Pharbaco - đơn vị nhập khẩu và phân phối thuốc tại thị trường VIệt Nam phối hợp với các bên liên quan trong thời hạn 48h kể từ ngày ký công văn này, gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng và tiến hành thu hồi toàn bộ các lô thuốc ho Fenspirol do Công ty Polfarmex S.A. sản xuất và gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý Dược trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký công văn này.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các ngành cũng được yêu cầu thông báo việc thu hồi thuốc ho Fenspirol tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn, và trên trang thông tin điện tử của Sở; kiểm tra và giám sát các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn thực hiện thông báo này; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định.

Cục Quản lý dược yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh dừng ngay việc kê đơn và sử dụng các thuốc chứa hoạt chất Fenspiride hydrochloride, thu hồi để trả lại thuốc cho các cơ sở phân phối, cung ứng.

thuoc ho pneumorel

Ngày 15/2/2019, Cục quản lý dược ra thông báo thu hồi thuốc Pneumorel chứa chất gây suy tim.

Trước đó, ngày 15/02/2019, Cục Quản lý Dược cũng đã có công văn số 1784/QLD-CL về việc thu hồi thuốc Pneumorel do chứa hoạt chất Fenspiride hydrochloride có nguy cơ gây rối loạn nhịp tim của người sử dụng Fenspiride có tác dụng chống viêm đặc hiệu trên đường hô hấp và chống co thắt phế quản do tác động theo nhiều cơ chế khác nhau.

Hoạt chất Fenspiride hydrochloride được sử dụng trong một số sản phẩm siro ho và thuốc ho.Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành tất cả các lô thuốc Fenspirol (Fenspiride hydrochloride 2 mg/ml) do Công ty Polfannex S.A. sản xuất, Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 1 - Pharbaco nhập khẩu.

An Lê

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.