SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thông tin người dùng sẽ bị biến thành vũ khí cho các công ty công nghệ?

09:00, 27/10/2018
(SHTT) - Trong buổi trình bày về các quy định bảo mật thông tin khách hàng của châu Âu nhằm lấy ý kiến về "luật bảo mật quyển riêng tư tuyệt đối liên bang" tại Mỹ, giám đốc điểu hành của Apple đã cảnh báo rằng các công ty công nghệ sẽ không ngừng lợi dụng thông tin khách hàng để làm lợi.

Theo Reuters, phát biểu tại Hội nghị các cao ủy viên quốc tế về An toàn và bảo mật riêng tư diễn ra tại Brussels, Bỉ thứ 4 vừa qua, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho hay, dữ liệu của khách hàng đang bị các công ty công nghệ sử dụng như một thứ "vũ khí" có năng lực quân sự nhằm tăng lợi nhuận cho mình. Cùng với đó, ông cũng đòi hỏi xây dựng luật liên bang Mỹ về quyền bảo mật riêng tư.

Các vấn đề được trình bày xoay quanh 2 vấn đề chính là cách dữ liệu cá nhân được các công ty sử dụng như thế nào và cách người tiêu dùng có thể bảo vệ thông tin cá nhân ra sao sau những vi phạm lớn về quyền bảo mật thông tin liên quan đến hàng triệu người dùng Internet và mạng xã hội ở châu Âu và Mỹ thời gian qua.

1

 Giám đốc điều hành của Apple có bài phát biểu quan trọng trong hội nghị bảo mật của Liên minh châu Âu tại Quốc hội EU ở Brussels, Bỉ. 

Đại diện Apple khẳng định, hãng đã và đang cho ra đời hàng loạt ứng dụng, sản phẩm công nghệ để hỗ trợ người dùng bảo mật dữ liệu cá nhân tốt hơn.

Phát ngôn này của Apple như một gáo nước lạnh dội vào hai đối thủ khác là Google và Facebook sau hàng loạt bê bối khiến thông tin cá nhân của khách hàng bị rò rỉ trong thời gian qua.

Phát biểu trước hàng ngàn nhà điều chỉnh luật bảo mật, các giám đốc điều hành công ty công nghệ và những người tham gia hội nghị khác, Tim Cook khẳng định rằng: "Sự ham muốn lợi ích từ việc khai thác thông tin cá nhân khách hàng là điều không còn quá mới mẻ".

Sự việc này sẽ không chỉ là lời đồn mà nó sẽ trở thành thực tế, chỉ là mức độ phát triển sẽ đi đến đâu mà thôi.

“Hôm nay, các giao dịch đó đã bùng nổ trở thành một nền công nghiệp dữ liệu. Mọi thông tin của chúng ta, từ những hoạt động bình thường hàng ngày đến thông tin cá nhân đặc biệt khác đang được "vũ khí hóa" để chống lại chính chúng ta”, Cook nói. Những mẩu dữ liệu, nếu chỉ là những tín hiệu riêng rẽ thì chúng hoàn toàn vô hại, song nếu được lắp ráp, tổng hợp cẩn thận, chúng sẽ trở thành một món hàng "cực hời" của mọi tay buôn như theo lời của người đại diện Apple.  

2

 Tim Cook cho rằng, thông tin bây giờ đã trở thành một thứ "vũ khí" nguy hiểm có thể chống lại chính chúng ta.

“Chúng ta không nên chờ đến khi có hậu quả mới ra tay. Chúng ta phải giám sát ngay từ bây giờ. Những kho dự trữ dữ liệu cá nhân này sẽ chỉ làm giàu cho những công ty thu thập chúng mà thôi", ông nói. 

"Người sử dụng nên luôn luôn biết những dữ liệu gì của họ đang được thu thập và thu thập cho mục đích gì. Đây là cách duy nhất để trao quyền lực cho người dùng quyết định đâu là hợp pháp và đâu là bất hợp pháp. Bất cứ điều gì chỉ phục vụ cho lợi ích số ít đều là sự giả dối” - Tim Cook khẳng định.

Ông cũng bày tỏ ủng hộ với Quy định bảo vệ dữ liệu chung mới của châu Âu (GDPR) và cho biết Apple cũng hoàn toàn ủng hộ luật bảo mật liên bang được thực thi ở Mỹ. GDPR là một luật mới của EU có hiệu lực vào tháng 5/2018 để hạn chế cách các công ty có thể sử dụng thông tin cá nhân của người dùng ở đây. Nhà sản xuất iPhone cũng cam kết cùng tham gia vào công cuộc bảo mật thông tin và quyền riêng tư của người dùng.

163292239
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho rằng người dùng đã nhận thức được an toàn của các dịch vụ miễn phí.

Trái với quan điểm của đại diện Apple, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, lại bảo vệ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của công ty, và cho rằng người dùng hiện nay đã có thể nhận thức rõ ràng được về mức độ an toàn của các dịch vụ miễn phí. Mark cũng nhấn mạnh rằng khách hàng hiểu rõ giá trị của dịch vụ miễn phí và sự an toàn khi sử dụng các dịch vụ đó.

“Thay vì tính phí mọi người, chúng tôi tính phí nhà quảng cáo khi họ muốn hiển thị quảng cáo trên Facebook. Qua khảo sát cho thấy, người dùng luôn mong muốn có những dịch vụ miễn phí, và nếu họ phải xem quảng cáo để có được dịch vụ đó thì họ muốn những quảng cáo đó có liên quan”, Mark Zuckerberg nói. Facebook đã đầu tư mạnh vào cả an ninh và bảo mật cá nhân ngay cả khi điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

gg 1
Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai hoan nghênh sự tập trung của thế giới vào quyền riêng tư

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai hoan nghênh sự tập trung của thế giới vào quyền riêng tư và nói rằng công ty cũng đóng góp một phần bằng cách thực hiện các biện pháp cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn dữ liệu của họ.

"Sự tin tưởng của người dùng là nền tảng cho mọi thứ chúng tôi làm. Quyền riêng tư và bảo mật là nguyên lý cơ bản của điều đó", ông nói qua tin nhắn video. “Chúng tôi đã làm việc nhiều năm để giúp người dùng có được sự minh bạch và kiểm soát tốt hơn thông tin của mình. Và chúng tôi đánh giá cao ý kiến đóng góp và quan hệ đối tác từ các cơ quan bảo mật dữ liệu”.

Bình An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.