SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thông tin mới nhất về phương án xử lý BOT Cai Lậy

16:00, 13/04/2018
(SHTT) - Liên quan đến phương án xử lý BOT Cai Lậy, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã trình Thủ tướng 5 phương án giải quyết.

Thông tin đăng tải trên báo VnExpress, ngày 13/4, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, trong cuộc họp liên quan đến dự án BOT Cai Lậy chiều qua, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã trình Thủ tướng 5 phương án giải quyết đối với trạm thu phí này.

Phương án một, giữ nguyên vị trí trạm, giảm giá 30% cho tất cả xe qua trạm, ôtô 4 chỗ từ 25.000 đồng mỗi lượt xuống còn 15.000 đồng và mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân sống lân cận. Thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này sẽ không cần Nhà nước bố trí ngân sách nhưng lại kéo dài thời gian hoàn vốn.

Phương án hai, lập thêm một trạm trên tuyến tránh sau đó thu cả hai trạm, giảm giá vé trạm trên quốc lộ xuống khoảng 30% và giữ nguyên mức giá cũ đối với trạm tuyến tránh. Ưu điểm của phương án là giảm phản ứng từ dư luận, nhưng lại phát sinh kinh phí xây dựng trạm mới khoảng 90 tỷ đồng, gây ách tắc giao thông quốc lộ và có thể ảnh hưởng đến các BOT khác.

Phương án ba, giữ nguyên vị trí trạm cũng như mức giá vé hiện tại. Bộ đánh giá phương án này khả thi về tài chính, đảm bảo chống ùn tắc và không phải bố trí ngân sách nhưng hiện còn vấp phải phản ứng từ người dân như thời gian qua.  

Với phương án bốn, chuyển hẳn trạm thu phí BOT Cai Lậy về tuyến tránh. Ưu điểm phương án là được người dân đồng thuận, nhưng theo ước tính, nếu dời trạm vào tuyến tránh, Nhà nước phải dùng ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng. 

Phương án năm là chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký. Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền thanh toán có thể phát sinh lên hơn 2.000 tỷ đồng.

cai5_erxi

Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên tuyến QL1 qua Tiền Giang. Ảnh: VOV.VN 

VOV.VN  đưa tin, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, các phương án trên Bộ GTVT đã trình Chính phủ và Thủ tướng sẽ quyết định phương án thích hợp nhất. Tuy nhiên việc quyết định phương án xử lý trạm Cai Lậy sẽ có ảnh hưởng đến các dự án tương tự trong việc thu phí dịch vụ (gồm 5 dự án có đầu tư tuyến tránh, thu phí trên đường hiện hữu và 4 dự án thu phí dịch vụ đồng thời trên đường hiện hữu và trên tuyến mới). Vì vậy cần xem xét thận trong, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đặc biệt là việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp tới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông báo, trên cả nước hiện có 88 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức BOT, trong đó Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm. Có 9 dự án đầu tư theo hình thức BOT được triển khai trên nền đường cũ và đầu tư tuyến tránh tượng tự như dự án BOT quốc lộ 1 Tiền Giang.

Thời gian qua cũng có một số vụ việc mất an ninh xảy ra tại các trạm thu giá này, tuy nhiên Bộ GTVT, Bộ Công an phối hợp với chính quyền các địa phương có nhiều phương án xử lý, tình hình đã ổn định, riêng chỉ trạm Cai Lậy chưa xử lý được. Vì vậy sắp tới đề nghị chính quyền địa phương phối hợp hỗ trợ để công tác thu giá dịch vụ trên tuyến này được thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Mạnh Trường (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 2 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.