SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thị trường mứt Tết 2019: Mứt không nguồn gốc, nhãn mác được bày bán tràn lan

07:40, 22/12/2018
(SHTT) - Thị trường mứt Tết 2019 hứa hẹn sẽ đa dạng về mặt hàng, màu sắc và chất lượng. Tuy nhiên hiện trên thị trường đang xuất hiện nhiều loại mứt không nguồn gốc, nhãn mác với nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mứt không nguồn gốc, nhãn mác được bày bán tràn lan

Dù thời gian vừa qua, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã được nâng cao tuy nhiên ở một vài cơ sở sản xuất mứt vẫn còn tiếp diễn những hình ảnh như mứt được sản xuất ngay trước mặt tiền nhà, lấn cả đường đi, giày dép để đầy trước ngạch cửa chen lẫn trong đống mứt chưa thành phẩm.

Theo thông tin được đăng tải trên Đất Việt, tại một vài cơ sở sản xuất mứt dừa, sau khi cơm dừa được bào thành sợi, những người trong cơ sở lại mang đổ vào những chiếc thùng phi cỡ lớn đặt trước nhà, kế bên là miệng cống rãnh hôi thối. Cơm dừa được ngâm trong một loại nước đặc biệt trong thùng phi. Nhìn vào thấy màu trắng bệch, đặc quánh, kèm mùi khó chịu. 

thi truong mut tet

 

Ghi nhận tại chợ Bình Tây, An Đông, Bà Chiểu,…các loại bánh kẹo mứt tết không nguồn gốc, nhãn mắc, không hạn sử dụng hiện đã được bày bán ngổn ngang. Hàng trăm loại mứt tết, ô mai được bày bán...trần như nhộng, không có bất cứ thứ gì che chắn và cũng chẳng có nhãn mác gì gắn kèm. Các loại ô mai khác như bí đao, kiwi, mơ, mận,... cũng không có xuất xứ nào ngoài lời chào mời có cánh của chủ hàng.

Một trong những vấn đề khiến người tiêu dùng băn khoăn nhất hiện nay đó là sự chênh lệch giữa giá bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng và giá sỉ của các mặt hàng mứt tết “không nhãn mác” quá cao.

Theo ghi nhận của Báo Nông Nghiệp, mứt me giá bán lẻ tại chợ là 220 ngàn đồng/kg, nhưng bỏ sỉ cho thương lái chỉ có 150 ngàn (chênh lệch đến 70 ngàn đồng/kg); mứt dừa giá lẻ 160 ngàn nhưng giá sỉ có 135 ngàn đồng; mứt gừng lát bán lẻ 120 ngàn đồng trong khi giá sỉ 80 ngàn đồng; mứt tắc giá bán lẻ 130 ngàn đồng, giá bỏ sỉ 90 ngàn đồng; mứt sen giá bán lẻ 150 ngàn đồng, giá sỉ 110 ngàn...

Ngoài ra, còn có các loại hạt như hướng dương, dưa, bí, hạnh nhân, điều, mắc ca… được các cơ sở kinh doanh hoặc nhập khẩu đóng gói từ 5-20kg có giá chênh lệch giữa bán lẻ và sỉ khá cao từ 40-60 ngàn đồng/kg.

Hỏi vì sao có mức chênh lệch quá cao giữa bán sỉ và lẻ của tất cả các loại mứt, hạt “không nhãn mác”, chị Lê Vy, một tiểu thương cấp 1 (còn gọi là nhà phân phối đi các tỉnh) ở chợ An Đông giải thích, thông thường các loại mứt không nhãn mác hiện nay nhập về từ 3 nguồn chính, một là từ các cơ sở kinh doanh; hai là, các hộ gia đình và sau cùng là nhập khẩu từ nước ngoài mà chủ yếu từ Trung Quốc nên giá cả vênh nhau khá lớn.

Thực phẩm nhà làm liệu có an toàn

Những năm gần đây "thực phẩm nhà làm" cũng đang lên ngôi. Tuy nhiên theo ghi nhận, hầu hết những sản phẩm bán trên chợ mạng được quảng cáo “tự tay nhà làm” đều không có nhãn mác hay bất kỳ một thông tin gì về sản phẩm.

thi truong mut tet 1

 

Nhiều người đã mua thực phẩm "nhà làm" trên chợ mạng cho biết họ mua vì niềm tin vào người bán. Vì người bán là bạn bè, người thân quen, do bạn bè giới thiệu, nên họ tin tưởng, chứ người bán cũng không đưa ra được giấy tờ chứng nhận nguyên liệu hay chứng nhận quy trình sản xuất sản phẩm đó là an toàn.

Một đại diện Chi cục QLTT TP.HCM đã thừa nhận rằng: "Năm nào cũng vậy, sắp đến Tết Nguyên đán, bánh mứt kẹo luôn được người tiêu dùng quan tâm. Trong đó, mối nguy hại từ những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh ATTP do nhập khẩu hay từ những cơ sở sản xuất thủ công không đảm bảo VSTP trong khâu chế biến, hay tiềm ẩn dùng các loại phụ gia không được phép sử dụng trong ngâm, tẩm ướp hay tạo màu sắc bắt mắt... là một thực tế đáng lo ngại. Mặc dù các cơ quan chức năng đã và đang phối hợp thanh kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng mứt tết, nhưng do mứt là mặt hàng rất đa dạng nên nói thật rất khó kiểm soát về chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng".

Vân Trang (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.