SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thị trường đồ chơi Trung thu 2018: Cảnh giác với những món đồ chơi độc hại

11:02, 16/09/2018
(SHTT) - Thị trường đồ chơi Trung thu 2018 đang khá sôi động và đa dạng với nhiều món đồ chơi khác nhau. Bên cạnh những món đồ chơi trung thu truyền thống thì năm nay cũng đã xuất hiện nhiều món đồ chơi độc lạ nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho con trẻ.

Đồ chơi Trung thu 2018: Bóng bay phát sáng có nguồn gốc Trung Quốc đang gây sốt

Còn khoảng gần 10 ngày nữa là đến Tết Trung thu vì vậy ở khắp các con phố, không khí vui chơi đã tràn ngập. Nhiều bố mẹ đã đưa con em mình đi sắm những món đồ chơi để hòa chung vào bầu không khí của ngày Tết thiếu nhi. Tuy nhiên vì thị trường đồ chơi ngày càng đa dạng nên đây lại là cơ hội để các mặt hàng đồ chơi kém chất lượng len lỏi vào thị trường.

Trong mùa trung thu này, bóng bay phát sáng đang là món đồ chơi gây sốt. Dạo quanh chợ mạng không khó để có thể bắt gặp hàng chục, thậm chí hàng trăm tài khoản rao bán loại bóng bay phát sáng với những lời quảng cáo “siêu” hấp dẫn.

bong bay phat sang

 

Qua hình thức bên ngoài có thể thấy loại bóng bay này khá giống bóng bay bình thường nhưng nó lại gây thích thú bởi khả năng phát sáng bởi một bóng đèn led được lắp bên trong quả bóng, chơi ban ngày hay buổi tối đều đẹp. 

Cụ thể, bên trong của mỗi quả bóng sẽ gắn sẵn một bóng đèn led được chạy bằng 3 quả pin nhỏ. Đồng thời, để làm quả bóng sáng được, người dùng chỉ cần rút thẳng mũi tên bên trong quả bóng xuống và ngay lập tức đèn phát sáng, sau đó cứ thế bơm bóng bằng chiếc bơm bán kèm.

Tuy nhiên đây chính là mối nguy hiểm tiềm ẩn cho trẻ. Nguyên liệu chính làm bóng bay là mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính. Còn phẩm màu nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng cho quả bóng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom..

Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều được tạo nên từ những thành phần trên nên rất độc cho sức khỏe của trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Hệ lụy nặng nhất là các chất này còn có khả năng gây ung thư cho trẻ.

Còn với riêng bóng bay phát sáng thì ánh sáng chói mắt và sặc sỡ gây ảnh hưởng xấu tới thị giác của trẻ. Đặc biệt, đây là món đồ chơi Trung Quốc nên chất lượng của bóng bay và chất lượng của đèn led bên trong vẫn chưa được kiểm định. Vì vậy các bậc phụ huynh nên thận trọng khi cho con tiếp cận món đồ chơi này.

Đồ chơi Trung thu 2018: Đồ chơi bạo lực gây nguy hiểm

Những món đồ chơi bạo lực như súng, đao, kiếm cũng được nhiều bậc phụ huynh mua về cho con nhân dịp Trung thu. Tuy nhiên, chia sẻ trên báo Công an nhân dân, Tiến sĩ Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, trẻ nhỏ rất cần không gian, đồ chơi để vui chơi giải trí. Hoạt động vui chơi sẽ giúp trẻ trải nghiệm thêm về cuộc sống, tăng tính năng động, sáng tạo. 

do choi bao luc 1

 

Do vậy, nếu để trẻ tiếp xúc và chơi những sản phẩm đồ chơi mang tính bạo lực, không đảm bảo về tiêu chuẩn, kỹ thuật, độ an toàn thì rất dễ khiến trẻ bị lệch lạc về quan điểm sống, về hành vi, ứng xử giao tiếp, cũng như khó tránh khỏi việc bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Đồng quan điểm trên, ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2 nhấn mạnh, nhận thức rõ những hệ lụy đi kèm với các sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, mang tính bạo lực, thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên tổ chức các tổ công tác tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. 

Đồ chơi Trung thu 2018: Tác hại của những món đồ chơi từ nhựa

Hậu quả đáng tiếc do chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc này đã xảy ra khi các cháu nhỏ dùng miệng ngậm hay cắn đồ chơi. Đặc biệt là những cháu gái thích chơi trò nấu ăn, gia đình, nội trợ... thường dùng đĩa, thìa nhựa ngậm vào miệng để ăn "giả vờ". Báo chí đã từng đăng nhiều trường hợp các cháu bé bị dị ứng, ngộ độc do dùng đồ chơi nhựa.

Nhưng đó chỉ là những tác động ngay thấy được, theo các chuyên gia, tác hại nguy hiểm hơn của những món đồ chơi kém chất lượng là gây ra những bệnh nan y, mãn tính khi bé tiếp cận lâu dài với chúng.

do choi bang nhua

 

Như thông tin được đăng tải trên báo Đời sống và Pháp luật, theo các chuyên gia Viện hóa học Công nghiệp Việt Nam, nhựa có nhiều loại, nếu là nhựa nguyên sinh thì độ an toàn cao, còn nhựa tái sinh thì rất nguy hiểm nếu tiếp xúc gần gũi với con người. Tuy nhiên, xét cho cùng, tất cả các loại nhựa dù nguyên sinh hay tái sinh khi tiếp xúc với nhiệt độ cao đều sản sinh ra chất độc hại.

Trong quá trình gia công nhựa, người ta có thể đưa vào một số chất hóa dẻo, chất phụ gia. Đặc biệt, các sản phẩm có chứa chất hóa dẻo khi ở nhiệt độ cao sẽ thải ra chất độc hại gây ảnh hưởng sức khỏe con người như tim mạch, tuần hoàn máu hay thậm chí có thể gây ra bệnh tâm thần, ung thư…

Bên cạnh đó, các sản phẩm càng nhiều màu sắc thì tiềm ẩn nguy cơ độc hại càng cao. Vì dung dịch tạo màu này là màu công nghiệp tạo từ các loại hóa chất độc hại như crom, chì, thủy ngân… Đồ chơi bằng nhựa luôn có chất hóa dẻo phthalate, chất này dễ dàng rời bỏ chất gốc và dễ phân tán vào cơ thể nếu nó tiếp xúc với nhiệt độ nóng, khi trẻ ngậm đồ chơi hoặc qua đường hô hấp. Ngoài ra, phthalate có thể gây nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng, nhất là đối với trẻ em.

Thanh Hải (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.