SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Thí sinh bị từ chối cấp visa sang Mỹ dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật: Bộ GD&ĐT nói gì?

07:00, 04/05/2018
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc nam sinh bị từ chối cấp visa sang Mỹ dự thi Khoa học kỹ thuật, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đang cố gắng bằng nhiều cách để có thể giúp em Mai Nhật Anh và một số thành viên nữa của đoàn Việt Nam...

Báo Dân Trí đưa tin, chiều ngày 2/5, thầy Mai Văn Quyền – giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cho biết, Mai Nhật Anh và Phùng Văn Long (lớp 12A3), đồng tác giả dự án "Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển” và các quan sát viên của đoàn Nghệ An vừa hoàn tất cuộc phỏng vấn cấp visa sang Mỹ dự thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế.

Tuy nhiên, chỉ có em Phùng Văn Long và 2 quan sát viên đoàn Nghệ An được Đại sứ quán Mỹ cấp visa. Em Mai Nhật Anh và thầy Mai Văn Quyền – giáo viên hướng dẫn và các thành viên còn lại bị từ chối cấp visa sang Mỹ.

Việc em Mai Nhật Anh bị từ chối cấp visa sang Mỹ dẫn đến nguy cơ dự án dự thi KHKT quốc tế của 2 em bị hủy bỏ, bởi Bộ GD&ĐT đã đăng ký với ban tổ chức cuộc thi dự án có 2 tác giả. Việc chỉ có một tác giả tham dự sẽ là vi phạm quy chế cuộc thi.

3A

 Hai bạn Long và Anh thử nghiệm hoạt động dự án ở bãi biển - Ảnh: NVCC

Liên quan đến vụ việc, theo Người Đưa Tin, chiều 3/5, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đang cố gắng bằng nhiều cách để có thể giúp em Mai Nhật Anh và một số thành viên nữa của đoàn Việt Nam có thể sang Mỹ tham dự cuộc thi KHKT quốc tế.

“Ngay từ đầu tháng Tư, bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi Đại sứ quán Mỹ về việc tạo điều kiện cho 8 dự án của Việt Nam đã được bộ GD&ĐT lựa chọn tham dự cuộc thi KHKT quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng Năm tới. Tuy nhiên, trong số các thành viên của 8 dự án này, có em Mai Nhật Anh và một số người nữa bị trượt phỏng vấn cấp visa lần 1. Về trường hợp của Nhật Anh, theo kinh nghiệm nhiều năm tham dự, Bộ đã yêu cầu sở Ngoại vụ Nghệ An hỗ trợ xử lý”, ông Thành thông tin.

Cũng theo ông Thành, ngoài em Mai Nhật Anh, đoàn Nghệ An còn có thầy Mai Văn Quyền, đoàn Bắc Ninh và TP.Hồ Chí Minh, mỗi đoàn có một giáo viên cũng trượt phỏng vấn lần 2. Ông Thành cho biết thêm, có nhiều lý do để phía Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa cho một số thành viên sang Mỹ. Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao thì phía Đại sứ quán Mỹ vẫn im lặng.

Đây không phải lần đầu tiên các thí sinh của Việt Nam khi tham dự các kỳ thi Quốc tế gặp vấn đề về Visa. Trước đó vào tháng 5/2017, phải sau cuộc phỏng vấn nhanh với Đại sứ quán Mỹ, em Phạm Huy (học sinh lớp 11, trường THPT thị xã Quảng Trị) mới được Đại sứ quán cấp visa sang Mỹ tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF 2017).

Mạnh Trường (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 7 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).