SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thế giới chuẩn bị đón mưa sao băng Orionids vào tháng 10

11:00, 19/09/2018
(SHTT) - Theo dự báo của các nhà thiên văn học quốc tế, vào khoảng 21-22/10 tới đây, khắp thế giới sẽ đón một trận mưa siêu sao băng mang tên Orionids (Tráng Sĩ).

 Theo đó, cơn mưa sao băng Tráng sĩ sẽ diễn ra từ ngày 2/10/2018 tới 7/11/2018 và trận mưa sao lớn nhất sẽ diễn ra trong đêm ngày 21 cho tới rạng sáng ngày 22/10.

orionids1

 

Mưa sao băng Tráng sĩ là hiện tượng xảy ra có tính chất thường niên vào tháng 10 và cũng như quy luật, thời gian sao rơi mạnh nhất sẽ thường xảy ra trong những ngày từ 20- 22/10. Trong khoảng thời gian sao rơi nhiều nhất, chúng ta có thể quan sát được 20 ngôi sao rơi xuống mỗi giờ từ mặt đất.

orionidmeteorshower2014_1

 

Trong trường hợp góc nhìn không đủ rộng, mọi người có thể quan sát mưa sao băng vào lúc nửa đêm đến 1h sáng 21/10. Tới khoảng 3h30-4h, chòm sao sẽ lên cao nhất và sau đó tiếp tục di chuyển về phía tây.

Tuy nhiên, vào đêm sao băng năm nay, Mặt Trăng ở rất gần chòm sao, nên số lượng sao băng được nhìn thấy sẽ bị giảm xuống, còn từ 10-15 sao băng/giờ và có thể giảm xuống nữa ở những nơi không khí ô nhiễm.

halleys

 

Theo trang Earthsky.com, về bản chất, sao băng là hiện tượng các vật thể trong không gian sau khi va chạm với bầu khí quyển của Trái Đất thì bị bốc cháy. Mưa sao băng Orionids bao gồm những hạt bụi bị cháy của Sao chổi Halley. Khi Trái đất di chuyển quanh mặt trời trên quỹ đạo của mình và đi ngang qua những đám bụi do Sao chổi Halley để lại, các hạt bụi này bốc cháy ở khí quyển của trái đất, tạo thành mưa sao băng rơi xuống.

Mỗi năm, quỹ đạo của Trái đất sao giao với quỹ đạo của Sao chổi Halley 2 lần, một lần vào tháng 5, tạo ra trận mưa sao băng Eta Aquarid, và một lần vào tháng 10, hình thành nên mưa sao băng Orionids.

Video ghi lại một trận mưa sao băng Tráng sĩ vào năm 2012:

Vỹ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.