SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thế chấp ôtô bị giữ giấy tờ bản gốc: Ngân hàng Nhà nước nói gì?

14:56, 14/07/2017
(SHTT) - NHNN cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng khi lưu thông phương tiện giao thông.
canhsatgiaothongok_ursz

Thế chấp ôtô bị giữ giấy tờ bản gốc: Ngân hàng Nhà nước nói gì? 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã nhận được nhiều văn bản kiến nghị của các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp phản ánh về việc cảnh sát giao thông xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng bản sao Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của TCTD nhận thế chấp tài sản.

Theo NHNN, việc Nghị định 163/2006/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 11/2012/NĐ-CP) quy định bên thế chấp giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có thể dẫn tới các NH thương mại phải ngừng cho vay có thế chấp bằng phương tiện giao thông vận tải (ô tô, xe máy). Khi đó, người dân, doanh nghiệp sẽ không còn có cơ hội để vay vốn; bị giảm khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng NH, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo NHNN,  quy định tại Bộ Luật dân sự 2015 việc giữ giấy tờ xe bản gốc sẽ do hai bên thỏa thuận. Do đó, nếu quy định bên thế chấp được giữ bản chính giấy tờ xe là không phù hợp.

Căn cứ vào đó, Thống đốc NHNN mới đây đã có văn bản kiến nghị các giải pháp để xử lý vấn đề này gửi tới Bộ Tư pháp và Bộ Công an.

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp, Thống đốc NHNN đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 163/2006 và Nghị định 11/2012 theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ xe trong trường hợp các bên có thỏa thuận.

Đồng thời, trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định thay thế, NHNN cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan công an các cấp cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông có xác nhận của tổ chức tín dụng khi lưu thông phương tiện giao thông.

Trước đó, ngày 31/5 vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (C67), Bộ Công an có công văn gửi công an các tỉnh về việc bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng không có giá trị sử dụng trong tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể, những xe mua trả góp từ trước đến nay vẫn phải thế chấp giấy đăng ký gốc tại ngân hàng. Quá trình làm thủ tục người thế chấp chỉ sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng cho đến khi trả hết số tiền đã vay ngân hàng.

Điều này khiến nhiều người dân lo sợ khi tham gia giao thông bằng xe thế chấp tại ngân hàng sẽ bị phạt hành chính.

PV 

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 1 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.