SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thật kinh khủng khi có những lò chế biến tinh bột nghệ bẩn đến thế

07:07, 29/10/2018
(SHTT) - Từ vài năm nay tinh bột nghệ trở thành mặt hàng làm mưa làm gió trên các trang mua bán online với nhiều mức giá khác nhau. Nó được ca ngợi như thần dược làm đẹp, như cứu cánh cho những người đau dạ dày và như bảo bối phòng chống ung thư.

Nhưng nếu biết 1 bộ phận những tinh bột nghệ được bán với giá rẻ mạt kia được sản xuất như thế nào chắc chắn nhiều người không dám mua. 800 nghìn đồng/kg tinh bột nghệ. 500 nghìn đồng / kg tinh bột nghệ. Nhưng cũng có người chỉ để mức giá 155.000 đồng / kg tinh bột nghệ…Vô vàn mức giá với vô vàn bao bì khác nhau. Có loại đầy đủ tem nhãn nhưng cũng có loại không có nguồn gốc rõ ràng. Họ nói rằng họ tự làm ra thủ công, thậm chí có cả hình ảnh minh họa.

PV Chất lượng Việt Nam Online đã mục sở thị tại một cơ sở sản xuất tinh bột nghệ đóng trên địa bàn huyện Đan Phượng (Hà Nội) và thật sự bất ngờ với những hình ảnh sản xuất tinh bột nghệ ở đây. Tất cả các quy trình sản xuất tinh bột nghệ được thực hiện ngay dưới nền đất, ẩm thấp, các vật dụng chế biến cáu cạnh, nhơ nhớp và bẩn thỉu. Chủ một cơ sở khẳng định :” “Mỗi ngày mình sản xuất ra vài tạ tinh bột nghệ và viên tinh nghệ mật ong thành phẩm, sau đó phân phối cho các đại lý. Họ mua về tự đóng gói, gắn nhãn mác, thương hiệu của mình và bán trên mạng”.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm thì tinh bột nghệ sau khi được sản xuất phải giữ được thành phần curucmin, còn nếu sản xuất theo dạng thủ công như xay nhuyễn và lọc lắng nhiều lần qua nước như lọc sắn dây như nhiều cơ sở sản xuất thủ công hay làm thì hàm lượng curucmin sẽ bị rửa trôi. Chưa kể, tinh bột nghệ sản xuất thủ công phơi dưới ánh nắng mặt trời curucmin sẽ bị phân hủy. Vì thế nếu sản xuất thủ công với số lượng lớn, giá thành rẻ như hiện nay chỉ là bột nghệ. Thậm chí nhiều cơ sở, thiếu lương tâm, vì lợi nhuận mà sẵn sàng trộn thêm 1 số loại bột khác sẽ gây hại cho sức khỏe.

 

Bác sỹ Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng khoa ngoại tổng quát, Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.Hồ Chí Minh), nếu sử dụng tinh bột nghệ giả sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Đối với trường hợp sử dụng cho việc uống sẽ dẫn đến dị ứng, ngộ độc, tổn thương gan thận và không chữa được bệnh.

Để phân biệt tinh bột nghệ thật và giả , có thể dựa vào những yếu tố sau:

 
  • Tinh bột nghệ có màu vàng nhạt, khi xoa lên tay rất mịn,khô, không vón cục.Tinh bột nghệ không còn vị đắng, hắc như củ nghệ tươi, mà thay vào đó là mùi thơm rất dễ chịu,khi uống vào không hề đắng, có vị hơi lợ lợ rất dễ uống.
  • Cách thử : Tinh bột nghệ thật không tan trong nước vì nó nặng hơn nước, khi cho vào nước lạnh tinh bột nghệ lắng xuống đáy, không bị vón cục, dưới đáy sẽ đóng 1 lớp tinh nghệ như lòng đỏ trứng gà. Mặt nước trên phải trong, không hề có lớp phẩm màu hay bột nghệ bám vào thành chén. Còn nếu đun sôi lên thì sẽ xảy ra hiện tượng keo đặc lại, màu vàng đều, đây là 1 hiện tượng vật lí, bình thường.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.