SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thanh tra Sở y tế Hà Nội nói gì về sai phạm tại nhà thuốc Bệnh viện Xây Dựng?

11:31, 27/12/2018
(SHTT) - Thông tư số 02/2018/TT-BYT quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc có hiệu lực từ ngày 8/3/2018, quy định lộ trình với các cơ sở bán lẻ thuốc phải có thiết bị và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng, bảo đảm kiểm soát giá cả, nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra…

Như SHTT điện tử đã phản ánh về việc thời gian qua, người bệnh tới khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Xây dựng (địa chỉ Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) bức xúc về việc nhân viên quầy thuốc tự ý đổi thuốc trong đơn của bác sỹ... Không những vậy, có những loại thuốc không có trong danh mục trúng thầu cũng được bán công khai tại đây.

Sau khi được bác sỹ của bệnh viện khám và kê đơn, khi ra tới quầy thuốc để mua thuốc theo đơn của bác sỹ thì nhân viên tại đây đã tư vấn đổi rất nhiều loại thuốc trong đơn thuốc được kê.

48250900_2004182522994409_5900329108063125504_n-1437

Đơn thuốc đã thay đổi sau khi được nhân viên nhà thuốc tư vấn 

Do thay đổi các loại thuốc trong đơn, nên nhân viên đã phải đánh số thứ tự cho bệnh nhân nhớ để uống, thay vì nhìn vào đơn của bác sỹ kê cho mình. Lo lắng khi thấy người thân mình đang mua các loại thuốc khác so với đơn bác sỹ kê trước đó, người nhà bệnh nhân đã thắc mắc với nhân viên quầy thuốc: Tại sao đơn thuốc 1 tên, mà thuốc lại 1 tên và nhiều loại thuốc khác trong đơn thì nhân viên của quầy thuốc nói thuốc này tốt hơn nhiều. Không những vậy để làm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân yên tâm, nhân viên còn khẳng định sẽ khỏi bệnh vì đây là những loại thuốc có tác dụng tương tự nhưng tốt hơn.

Vậy là sau khi được nhân viên nhà thuốc bệnh viện tư vấn, bệnh nhân đã được nhận thuốc kèm với 1 đơn thuốc thay đổi hẳn so với đơn thuốc mà bác sỹ đã kê trước đó? (trong đơn thuốc mới cũng có tên và chữ ký của 1 bác sỹ khác - pv). Không chỉ thế, qua tìm hiểu, phóng viên còn phát hiện nhà thuốc bày bán loại thuốc không hề được đấu thầu và có giá nổi trong danh mục các loại thuốc được phép bán tại đây.

b-1403

 Loại thuốc không có trong danh mục đấu thầu và giá nổi được bán tại đây 

Bán thuốc sai đơn và trái qui định không những vi phạm nghiêm trọng về mặt pháp luật, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cả cộng đồng.

Sau hai tuần đặt lịch làm việc, phóng viên vẫn chưa hề nhận được phản hồi nào từ phía lãnh đạo của Bệnh viện Xây Dựng. Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Cường – Chánh thanh tra Sở y tế Hà Nội về sai phạm của nhà thuốc Bệnh viện Xây Dựng mà SHTT điện tử đã phản ánh. Trao đổi với phóng viên, ông Cường cho biết: “Sở sẽ cho đoàn kiểm tra đến làm việc với nhà thuốc của Bệnh viện, phát hiện sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó”. Cụ thể, về việc tự ý thay đổi đơn thuốc, ông Cường nói: “Trong quy định của pháp luật về việc bán thuốc theo đơn, thì dược sỹ sẽ được tư vấn cho người bệnh loại thuốc tương tự nếu loại thuốc được kê hết hàng. Tuy nhiên dược sỹ tư vấn phải đạt trình độ đại học trở lên, và theo quy trình là phải trao đổi trước với bác sỹ đã kê đơn”.

Vậy nhưng, theo tìm hiểu được biết: Nhân viên tư vấn đổi thuốc tên Mai, là dược sỹ trung cấp, trước đây làm hơn 10 năm cấp phát thuốc ở khoa ngoại trú. Như vậy nhân viên này không đủ yêu cầu về trình độ chuyên môn và sự hiểu biết về thuốc để có thể tư vấn và thay thế cả đơn thuốc mà bác sỹ đã kê cho người bệnh (như lời ông Chánh thanh tra đã nói - pv)? Bệnh nhân có thực sự được sử dụng đúng loại thuốc mà bệnh tình đang cần? Dù thế nào đi nữa việc tự ý thay thế thuốc trong đơn là hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Và việc nhà thuốc bán những loại thuốc ngoài danh mục cho phép là vô cùng nghiêm trọng, cần xử lý kịp thời.

Về việc nhà thuốc có bán loại thuốc không được đấu thầu và có giá nổi trong danh mục các loại thuốc được phép bán tại đây, ông Cường chia sẻ rằng: “Nếu so sánh loại thuốc này với bảng thuốc công khai trên mạng thì có thể không chính xác, vì rất có thể tên loại thuốc này mới được đưa vào danh sách được bán và chưa cập nhật kịp thời trên mạng. Nhưng khi kiểm tra thực tế, thì nhà thuốc vẫn phải đưa ra đầy đủ văn bản, giấy tờ đảm bảo đủ điều kiện được bán thuốc. Và nếu có sai phạm thì đơn vị quản lý của nhà thuốc hoàn toàn phải chịu trách nhiệm”.

a-1404

 Số thuốc mà PV đã được tư vấn và mua theo đơn của nhà thuốc 

Sai phạm đã rõ, việc chậm trễ trong xử lý và thông tin công khai của phía bệnh viện đang là câu hỏi lớn, có hay không sự bao che, dung túng, thậm chí là tiếp tay cho sai phạm tại đây tiếp diễn quãng thời gian qua. Dư luận mong chờ vào việc xử lý kịp thời từ phía Bệnh viện Xây Dựng và cơ quan chức năng. để đảm bảo quyền lợi cho người dân khám chữa bệnh tại đây và sự thương tôn pháp luật.

SHTT sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 02/2018/TT-BYT quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc có hiệu lực từ ngày 8-3-2018, quy định lộ trình đối với các loại hình cơ sở bán lẻ thuốc phải có thiết bị và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng, bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra. Có cơ chế chuyển thông tin về mua, bán thuốc, chất lượng thuốc giữa nhà cung cấp với khách hàng, cũng như chuyển giao thông tin cho cơ quan quản lý liên quan khi được yêu cầu.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Liên kết hữu ích