SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Thanh long rớt giá sốc, người dân điêu đứng

07:01, 06/10/2018
(SHTT) – Giá thăng long rớt xuống còn 1.500 - 2.000 đồng, nhiều nơi nhà vườn phải đổ bỏ.

500 gốc thăng long, đầu tư 30 triệu, bán được 3 tấn và thu về 3 triệu. Đâylà tình cảnh của bà Đặng Thị Hường – chủ vườn thăng long ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Những con số đáng buồn đã phản ánh thực trạng thị trường thăng long ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Ba (xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) cho biết, mọi năm, 400 gốc thanh long của ông cho hơn 4 tấn quả, mang lại nguồn thu từ 100 - 150 triệu đồng thì nay ước chỉ thu được 6 - 8 triệu đồng, không đủ chi phí thuê công cắt quả.

42957659_1109557125868030_2421759769896288256_n

 Thăng long đã chín nhưng không có người mua, nhiều người dân phải đem đổ

Nhìn vườn thanh long quả đã chín, quá kỳ thu hoạch mà không có thương lái nào tới hỏi mua, ông Ba xót xa: “Cách đây 1 tháng, giá thanh long có giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg ruột đỏ và 5.000 - 7.000 đồng/kg thanh long ruột trắng. Thế nhưng, hiện nay, giá bỗng chốc giảm đột ngột xuống còn 1.500 - 2.000 đồng/kg. Đã vậy, nhiều thương lái còn chê thanh long ruột trắng không ai hỏi mua. Hàng ngày ra vườn thấy thanh long mỗi ngày mỗi chín đỏ mà không bán được chúng tôi thực sự lo lắng”.

Không chỉ ở xã Bông Trang, xã Bưng Riềng, người trồng thanh long ở miền Tây và tỉnh Bình Thuận cũng đang trong cảnh tương tự. Hiện, nhiều vườn thanh long đã chín đỏ rực nhưng hầu như không có thương lái tới hỏi mua, có mua họ cũng chỉ mua thanh long ruột đỏ, với giá 2.000 đồng/kg. Còn thanh long ruột trắng vẫn ế chỏng ế trơ.

Bà Linh, thương lái cho biết, tình hình thu mua thanh long cho nông dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang rất căng thẳng vì kho của các vựa ở Bình Thuận xuất đi Trung Quốc đã đầy. "Tôi đánh xe thanh long loại đẹp nhất ra Phan Thiết bán với giá 5.000 đồng mỗi kg nhưng không một vựa nào chịu lấy. Đến nửa đêm, vựa có người Trung Quốc thu mua trả 3.000 đồng mỗi kg, lỗ nặng cũng phải bán", bà Linh nói và cho biết, sáng nay, vựa báo cho thu mua giá 1.500 đồng một kg, mua lại giá 2.000 đồng một kg.

Theo bà Linh, hiện còn hàng trăm tấn thanh long ùn ứ ở vườn dân và những người thu mua đều phải chịu lỗ nhưng phải tìm cách bán cho nông dân gỡ gạc phần nào. "Một vài ngày tới có thể thanh long sẽ không cắt được khi vựa ngừng mua", bà Linh dự báo.

Ông Trần Văn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân Xuyên Mộc cho biết, toàn huyện có gần 200 ha thanh long tập trung ở hai xã Bông Trang và Bưng Riềng.

“Hội đã liên hệ với một số nhà máy để người dân mang thanh long đến bán nhưng không có nơi nào nhận hàng vì kho đã đầy, trong khi hàng xuất đi không được. Thực trạng này khiến người trồng thanh long ở huyện Xuyên Mộc rất khó khăn”, ông Phương nói và khuyến cáo người dân nên rất cân nhắc việc phát triển diện tích trồng thanh long trong thời gian tới.

Nhiều người trồng thanh long trên địa bàn 2 xã Bông Trang và Bưng Riềng cũng rất mong muốn, nhà nước, các cơ quan chức năng liên quan sớm giúp người dân tìm đầu ra cho thanh long, có giá cả ổn định, không phải phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, từ đó giúp người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 2 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.