SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Hàng vạn du khách thập phương về dự lễ hội Đền Nưa - Am Tiên

10:05, 14/02/2019
(SHTT) - Sáng ngày 13/2 (mùng 9 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), UBND huyện Triệu Sơn phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành khai hội đền Nưa Am Tiên 2019. Mặc dù hôm nay mới là khai hội chính thức nhưng từ đầu năm tới nay, đền Nưa Am Tiên đã thu hút hàng vạn du khách thập phương về tham quan, du lịch.

Am Tiên được biết đến là quần thể di tích lịch sử quốc gia nằm trên dãy núi ngàn Nưa thuộc địa phận xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tương truyền, di tích lịch sử Đền Nưa - Am Tiên gắn liền với cuộc khởi nghĩa Bà Triệu chống quân Ngô vào năm 248. Bà Triệu còn có tên là Triệu Thị Trinh, đã cùng với anh trai là Triệu Quốc Đạt kêu gọi nhân dân giương cao ngọn cờ đứng lên đánh giặc cứu nước và cuộc khởi nghĩa được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ. Bà cùng với các nghĩa sĩ, quân dân lập nên nhiều chiến công hiển hách, khiến giặc Ngô phải khiếp sợ.

thanh hoa

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đánh trống khai hội Đền Nưa - Am Tiên 2019 

Sau nhiều lần khai quật, xác định các di chỉ còn lại và tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tháng 3/2009 Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã công nhận địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu gồm Núi Nưa, Đền Nưa - Am Tiên là di tích lịch sử danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Tháng 8/2011 UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của nơi đây gắn với phát triển du lịch văn hóa tâm linh.

thanh hoa 1

Am Tiên trở thành địa điểm du xuân của hàng vạn du khách thập phương 

thanh hoa 2

 Dòng người đổ về dự lễ hội Đền Nưa - Am Tiên

thanh hoa 3

 

thanh hoa 4

 

thanh hoa 5

Khu vực giếng linh thiêng không bao giờ cạn nước, thu hút nhiều khách thập phương đến cầu, xin nước để mát mẻ cả năm 

Đặc biệt, nằm trong khu di tích lịch sử Am Tiên, còn có một bãi đất rộng trên đỉnh núi Nưa là một huyệt đạo thiêng hay còn gọi “huyệt khí quốc gia”. Ở Việt Nam có 3 huyệt đạo thiêng: Một là núi Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội; Hai là núi Bà Đen (Tây Ninh); Ba là huyệt đạo ở đỉnh núi Nưa, tỉnh Thanh Hóa). Nơi đây được xem là sự giao hòa, đắc địa của trời đất. Lãnh đạo Trung ương, tỉnh Thanh Hóa và nhân dân các địa phương thường lên đây thắp hương cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

thanh hoa 6

Người dân địa phương truyền miệng nhau đi quanh huyệt đạo để cầu sức khỏe và bình an, đối với nam thì 7 vòng, còn nữ thì 9 vòng 

thanh hoa 8

Am Tiên nằm trên độ cao 538m so với mực nước biển, những ngày sương mù giăng lối cứ như ngỡ lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh”, làm say đắm lòng người 

Theo ông Phạm Duy Phương - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: từ Tết Kỷ Hợi (2019) đến nay có khoảng 32.000 lượt khách về với Khu di tích Am Tiên, năm 2018 trên 120.000 lượt khách, năm 2017 trên 30.000 lượt khách, năm 2016 chỉ có 11.500 lượt khách. Cho thấy lượng khách đến với Am Tiên - Núi Nưa liên tục tăng theo từng năm. Đây cũng là động lực lớn để địa phương gìn giữ phát huy các giá trị truyền thống của văn hóa dân tộc, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thanh Đạt

Tin khác

Khoa học Công nghệ 40 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.