SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cẩm Tâm - xã nghèo nỗ lực vượt khó

07:55, 06/01/2019
(SHTT) - Là xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện Cẩm Thủy, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Tâm luôn tự chủ nỗ lực vượt qua khó khăn để từng bước xây dựng, phát triển thoát khỏi xã nghèo.

Xã Cẩm Tâm có gần 1000 hộ dân, 4239 nhân khẩu, trong đó dân tộc mường là 3534 nhân khẩu, sinh sống tại 4 thôn bản. Địa hình phức tạp, đường giao thông rất khó khăn đã ảnh hưởng đến việc đi lại và sản xuất của nhân dân; hoạt động giao thương, buôn bán vì thế cũng bị cản trở, hàng hóa nông sản sản xuất ra bị tư thương ép giá, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Xác định sản xuất nông - lâm nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế địa phương, người dân xã Cẩm Tâm tận dụng đất để sản xuất nông - lâm nghiệp, gieo trồng các cây rau màu, tạo nguồn thu nhập ổn định và nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích, đưa các loại giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Năng suất lúa, ngô, mía tăng theo từng năm: Năm 2018, sản lượng lương thực toàn xã đạt 1706,6 tấn, trong đó cây mía có diện tích 135ha, đạt 92,4%, năng suất ước đạt 600 tạ/ha, sản lượng 8100 tấn.

FF262E74-3F99-4260-B353-0D72A6281216

 

Cẩm Tâm đang tích cực phát triển trồng cây ăn quả và cải tạo vườn tạp để tăng thu nhập của người dân, toàn xã hiện có trên 21ha các loại cây ăn quả, trong đó có 2,1 ha bưởi, và ổi, cam và các loại cây ăn quả khác. Ông Hà Văn Lập, bí thư Đảng Uỷ Xã cho biết: “Cách đây vài năm Cẩm Tâm là một trong những xã khó khăn nhất huyện, nhờ có sự quan tam của Đảng và nhà Nước và sự nỗ lực của bà con nhân dân trong xã, đã phấn đấu cùng nhau xây dựng Cẩm Tâm thoát nghèo. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn 9% để đạt được mực đích đó năm 2018 từ chỉ tiêu của huyện là 20 hộ thoát nghèo nhưng xã đã đạt 62 hộ vượt xa chỉ tiêu, đây là một tín hiệu rất tích cực và đáng mừng đối với bà con trong xã. Ngoài ra xã còn đạt nhiều thành tích tốt trong 2017- 2018  như xã trong sạch vững mạnh, đời sống nhân dân ổn định”.

Hiện nay Cẩm Tâm đang có nhiều mô hình trồng cây ăn qủa phát triển như, mô hình của anh Bùi Văn Hiển và chị Phạm Thị Thơm, ở thôn An Tâm, trước đây vườn nhà anh Hiển và chị Thơm là dạng vườn tạp, trong một lần được xã cho đi tập huấn học hỏi từ các mô hình từ nơi khác, anh chị đã quyết tâm cải tạo khu vườn nhà mình và trồng gần 1000 gốc bưởi và 200 gốc ổi đến nay đã cho thu nhập ổn định. Chị Thơm cho biết: “Rất cảm ơn xã đã kịp thời cho nhân dân đi học hỏi và học tập kinh nghiệm làm vườn từ cacs nơi khác để bà con chúng tôi về áp dụng vào thực tế”.

6059FB03-A42E-4A4C-943E-311899D91758

 Ông Hà Văn Lập, Bí Thư Đảng Uỷ xã Cẩm Tâm là một một lá cờ đầu trong công tác vận động bà con xóa đói giảm nghèo

Phát triển chăn nuôi cũng là một trong những thế mạnh của xã, hiện nay, đàn gia súc, gia cầm của xã đã có gần 845 con, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Để duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm, công tác chăm sóc và phòng chống dịch bệnh.

4F663DF1-E1CC-4ACE-8420-BDD36BA416FB

 

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, đời sống xã hội của người dân cũng được xã chú trọng phát triển như thường xuyên duy trì và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, tổ chức các hội chợ để quảng bá các sản phẩm địa phương. Xã đã tự thành lập một câu lạc bộ cồng chiêng gồm 36 bộ, gần 100 triệu đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa, cồng chiêng là bản sắc là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với bà con nhân dân nơi đây và đây cũng là cầu nối giao lưu hàng hóa, kinh tế với các địa phương khác. Ngoài ra xã còn tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, đối tượng chính sách và hộ nghèo nhân dịp các ngày lễ, tết; thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên đi học. Cẩm Tâm đã được đầu tư mạng lưới trường học tới các thôn bản vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu học tập của các em trong độ tuổi đến trường. Bằng nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn khác, Cẩm Tâm đã tập trung xây dựng được nhiều công trình nước sạch, đường liên thôn, bản; trạm y tế; đập thủy lợi, kênh mương nội đồng bằng hình thức hiến đất tự nguyện... phục vụ đời sống, phát triển kinh tế của nhân dân.

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền xã và sự đồng tình ủng hộ của người dân, tin tưởng Cẩm Tâm sẽ đạt nhiều thành tích mới trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

                     Hồ Điệp – Nguyễn Khang

Tin khác

Tin tức 31 phút trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 36 phút trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 39 phút trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.