SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

'Thần dược' tầm bóp: xôn xao thị trường rau quả

14:00, 25/10/2017
(SHTT) - Với cơn sốt ở Nhật Bản vừa qua, các bà nội trợ Việt cũng săn mua quả tầm bóp với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg. Điều lạ là, để mua được loại quả dại này, dân buôn phải đặt trước cả tuần chờ hàng từ Trung Quốc về.

Cây dại tầm bóp

Đây là loại cây thân thảo, cao từ 50 - 90cm, có nhiều cành nhánh. Lá tầm bóp mọc so le, hình bầu dục, chia thùy hoặc không. Hoa tầm bóp mọc đơn độc, có cuống mảnh. Quả tầm bóp mọng, tròn, nhẵn, lúc chưa chín có màu xanh, khi chín có màu đỏ. Quả có đài bao quanh bên ngoài, nhiều hạt. Tầm bóp ra hoa kết quả quanh năm, các bộ phận trên cây đều có thể sử dụng để làm thuốc.

1497836210-1

 Công dụng của cây tầm bóp làm điên đảo thị trường rau quả (ảnh internet)

Theo Đông y, cây tầm bóp vị đắng, tính mát, không độc, tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, khu đàm, chỉ khái, nhuyễn kiên tán kết. Quả tầm bóp vị chua, tính bình tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm.

Từ khi xuất hiện trên mạng xã hội (khoảng 1 tháng) hình ảnh những khay quả tầm bóp được bán trong siêu thị của Nhật Bản với giá 338 yên/100gram, theo tiền Việt Nam thì một cân tầm bóp giá lên tới 700.000 đồng, khiến dân Việt xôn xao.

Khi biết tin và công dụng của quả dại tầm bóp và có giá siêu đắt đỏ ở Nhật, tại Việt Nam, người dân cũng bắt đầu chú ý hơn đến loại cây vốn mọc dại ở những vùng đất bỏ hoang hay bờ rào, bờ ruộng ở vùng quê. Dường như giờ họ mới biết mình bỏ quên một loại cây thần dược, có thể ăn được cả lá lẫn quả.

'Tôi được bạn bè trong cơ quan mách cho công dụng của cây dại tầm bóp, rồi khi lên mạng tìm hiểu thấy nó khá tốt, tôi mua ràu cây tầm bóp về ăn, sau đó thì mua quả. Nhưng có thể dễ dàng mua rau tầm bóp bao nhiêu, thì mua quả khó bấy nhiêu. Phải đặt hàng bao lâu mới có, có khi còn không có vì nó được mọi người săn, mua quá nhiều. Hầu như toàn từ Trung Qupsc mang về". Chị Thu Hằng (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ.

Tầm bóp Tàu đắt khách

Thực tế, quả dại tầm bóp còn có những tên gọi khá đẹp, khá mỹ miều như: quả lồng đèn, quả thiếu nữ,... cùng những lời quảng cáo ăn vị giống như cà chua, mùi giống như dâu tây với các công dụng trị cảm sốt, ho nhiều đờm, yết hầu sưng đau. Đặc biệt, thứ quả này tự nhiên, trước kia còn là quả dại nên mọi người yên tâm khi sử dụng nó.

Từ sau thông tin quả dại tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng/kg bên Nhật, trên khắp diễn đàn mạng xã hội, rau tầm bóp, hạt tầm bóp và nhất là quả tầm bóp được rao bán rầm rộ với mức giá dao động từ 150.000-200.000 đồng/kg.

Capture (2)

 Loại cây này cũng được nhiều người rao bán trên mạng xã hội

Liên hệ với nhiều chủ hàng trên mạng xã hội thì với quả này khách hàng phải đặt trước từ 5-7 ngày vì họ phải gom mua từ rất nhiều mối khác nhau. Hàng về bao nhiêu chỉ đủ trả cho khách bấy nhiêu chứ không có hàng sẵn. Như thế đủ thấy độ hót cũng như công dụng của nó được nhiều bà nội trợ tìm mua.

Theo lời của nhiều dân buôn thì Bên Trung Quốc có hẳn một vùng trồng tầm bóp làm hàng hoá để lấy rau và quả ăn. Theo đó, quả tầm bóp bên đó thường vào các thùng với trọng lượng 5 kg/thùng và được các mối ở Việt Nam nhập về đổ buôn và bán lẻ. Tầm bóp hiện là loại quả siêu đắt khách, hàng bán lúc nào cũng đắt như tôm tươi. Song, khách nào đặt mua cũng phải chờ tầm gần 1 tuần thì mới đến lượt lấy hàng. Giá bán tầm bóp lên đến 150.000 đồng/kg với khách lẻ, 110.000 đồng/kg với khách buôn.

Khi nhiều người mong muốn mua được quả tầm bóp, được sử dụng nó vì công hiệu và vì nó tự nhiên nên an tâm. Nhưng nó chỉ mọc dại, mọc tự nhiên ở Việt Nam, còn khi nhập bên Trung Quốc về thì chất lượng chưa hẳn đã giống như tầm bóp dại mọc ở nước ta. Vì học có cả một vùng riêng dành để trồng. Như thế không được coi là mọc dại mà trồng vì kinh doanh.

Thiết nghĩ các bà nội chợ cần thận trọng khi sử dụng mua quẩ tầm bóp xuất sứ từ hàng Tàu này.

                                                                                                                                                                                                                                          Nguyễn Nga

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.