SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

“Thần dược” chống ung thư, hóa ra là loại củ mà bếp nhà ai cũng có

06:27, 12/11/2018
(SHTT) - Tuổi thơ của những thế hệ 7x – 8x – 9x ai chẳng biết đến món muối lạc thần thánh. Muối lạc , món ăn giản đơn nhưng có thể khiến cả nhà thi nhau cạo cháy vì ăn mãi không chán. Không chỉ ngon miệng mà lạc còn được biết đến với công dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Hầu như trong căn bếp của người Việt đều có sự hiện diện của những củ lạc. Lạc ép lấy dầu, lạc  để làm xôi, lạc để nấu canh hay đôi khi muối lạc để chữa cháy những lúc nhỡ bữa. Những củ lạc nhỏ bé, bình dị nhưng có sức mạnh phi thường khi chứa những hoạt chất tốt có tác dụng phòng ngừa ung thư.

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong lạc có  teta-sitoserol có tác dụng chống lại bệnh tim mạch bằng cách can thiệp vào sự hấp thụ cholesterol. Đồng thời chất này còn ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Lạc rất giàu chất xơ. Do vậy, chúng giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và giúp giảm cân.

Còn trong Đông Y, từ bao đời nay lạc được biết đến với công dụng bổ tỳ vị, nhuận phế, tiêu đờm, điều hòa huyết khí, tiêu sưng, cầm máu. Chẳng vậy mà các thầy lang khuyên bạn khi bị mất tiếng hay phù chân, thiếu sữa, táo bón, huyết áp cao, viêm thận…, bạn có thể dùng lạc để chữa.

Lạc có tác dụng tốt trong phòng chống ung thư

Ngoài tác dụng phòng ngừa ung thư lạc còn có nhiều tác dụng khác như ngăn ngừa sỏi mật. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng, những người mà ăn ít nhất 58 gam lạc hoặc bơ lạc mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật là 25%. Vì thế, những người gầy, yếu nên ăn thường xuyên loại hạt này. Chúng cũng tốt cho trẻ đang phát triển vì chúng giàu axit amin, có thể chuyển hóa năng lượng tốt. Đây là loại củ mà bạn nên bổ sung thường xuyên trong cơ cấu bữa ăn của gia đình. Bởi mặc dù rẻ tiền nhưng những giá trị nó mang lại cho sức khỏe là không ngờ tới.

Để chọn mua được những hạt lạc ngon nhất, bạn cần chọn những của lạc to tròn đều, màu đậm đều, cầm hạt lạc bạn bóp nhẹ thấy chắc, bóc lớp vỏ thấy mùi thơm đặc trưng của lạc. Bạn cần tránh lấy những hạt lạc bị lép, mọc mầm hoặc bị mọt vì đấy chính là những của lạc đã bị hỏng, nếu ăn chúng sẽ rất có hại cho sức khỏe của bạn đấy. Những củ lạc đỏ ăn sẽ ngon và thơm hơn của lạc trắng, nhưng giá của lạc trắng lại rẻ hơn lạc đỏ khá nhiều đấy. Vì thế bạn nên cân nhắc để có được những sự lựa chọn phù hợp.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.