SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Thái Bình: Cán bộ có thờ ơ và né trách nhiệm khi người dân kêu cứu?

15:31, 23/07/2018
(SHTT) - Mặc dù đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ dân nhưng không một cơ quan chức năng nào của tỉnh Thái Bình có hồ sơ lưu trữ về GCNQSDĐ đã cấp, không ai chịu trách nhiệm về số liệu của diện tích đất đã cấp nên người dân phải chịu thiệt hại khi giải tỏa đất làm đường.

Đó là câu chuyện đang diễn ra tại UBND thành phố Thái Bình và người dân đã phải đi khiếu nại ròng rã hơn 2 năm nay mà vẫn chưa đến hồi kết.

Trước đây, xã Vũ Đông thuộc huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình và sau khi mở rộng thành phố, xã Vũ Đông đã thuộc địa phận của TP Thái Bình. Vào những năm 1995 – 1997, hàng loạt cán bộ xã Vũ Đông đã bị khởi tố và bị phạt tù vì bán đất trái thẩm quyền. Trong số rất nhiều người dân mua đất do UBND xã Vũ Đông trước đây đã bán có hóa đơn thu tiền của UBND xã cấp, ông Đặng Văn Quý (bố đẻ của ông Đặng Văn Đạt) đã mua 01 mảnh đất (trước là ao của HTX) vào thời điểm năm 1993. Sau đó, theo phiếu thu ngày 10/5/1995, ông Đạt đã nộp tiền mua 01 suất đất ao để sử dụng làm nhà ở.

ubnd tp thai binh

 UBND thành phố Thái Bình

Thực tế sử dụng đất từ năm 1995 đến nay đã thể hiện rất rõ việc hộ nhà ông Đặng Văn Đạt sử dụng, xây dựng nhà riêng biệt trên diện tích đất đã mua là 360m2 và hộ nhà ông Đặng Văn Quý sử dụng là 360m2. Tuy nhiên, khi đền bù, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Thái Bình (TTPTQĐ) đã gộp cả hai diện tích trên để đền bù cho hộ gia đình ông Đặng Văn Quý với diện tích đền bù là 720m2 trong đó có 360m2 theo giá đất thổ cư, 360m2 còn lại theo giá đất nông nghiệp (giá đền bù đất thổ cư so với đất nông nghiệp là chênh lệch rất lớn và đất thổ cư khi bị thu hồi sẽ được đền bù bằng đất tái định cư). Hộ gia đình ông Đặng Văn Đạt không được nhận đất và tiền đền bù (mặc dù đã sử dụng nhà và đất trên diện tích 360m2) vì theo lý giải của TTPTQĐ thì hộ gia đình ông Đăng Văn Quý đã nhận đủ tiền đền bù 720m2 (gồm 360m2 theo giá đất thổ cư và 360m2 theo giá đất nông nghiệp) và vì ông Đạt là con trai ông Quý nên không được đền bù?! Trong khi đó, GCNQSDĐ của hộ ông Đặng Văn Quý đã bị tẩy xóa nên phải xác định diện tích đất của hộ gia đình ông Quý đã sử dụng để tính toán việc đền bù nói trên. Điều này đã gây ra việc khiếu kiện kéo dài.

Làm việc với PV, cán bộ TTPTQĐ thừa nhận hồ sơ về nguồn gốc đất tại xã Vũ Đông huyện Kiến Xương khi bàn giao về UBND TP Thái Bình là rất thiếu và không rõ ràng dẫn tới việc tính diện tích đất đền bù cho các hộ dân là rất khó khăn. Thậm chí, ông Nguyễn văn Đức - Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) cũng thừa nhận mặc dù Giấy CNQSDĐ mang tên ông Đặng Văn Quý được cấp ngày 05/12/1995 (Số vào sổ cấp GCNQSDĐ: V0360QSDĐ/VĐ) đã bị chỉnh sửa diện tích nhưng không còn hồ sơ để đối chiếu?! Thậm chí, Phòng TNMT Huyện Kiến Xương cũng có biên bản làm việc ngày 07/11/2017 khẳng định không còn hồ sơ lưu về GCNQSDĐ đã cấp cho ông Đặng Văn Quý.

Bên cạnh đó, Giám đốc TTPTQĐ cũng khẳng định do Phòng TNMT bàn giao rất thiếu hồ sơ về nguồn gốc đất tại xã Vũ Đông nên sẵn sàng tính lại phương án đền bù cho gia đình ông Quý, ông Đạt khi xác minh được rõ ràng diện tích đất trên Giấy CNQSDĐ mang tên ông Đặng Văn Quý. Tiếp tục liên hệ với Sở TNMT tỉnh Thái Bình để làm rõ nguồn gốc đất theo Giấy CNQSDĐ của mang tên ông Quý, ngày 27/10/2017 Văn phòng ĐKĐĐ Sở Tài Nguyên & Môi Trường tỉnh Thái Bình đã có văn bản số: 46/ VPĐK-LTTT, ngày 27/10/2017 khẳng định không còn lưu trữ tài liệu gì về GCNQSDĐ nói trên.

Sau rất nhiều lần tới đặt lịch hẹn làm việc, ngày 04/07/2018 UBND thành phố Thái Bình đã cử đại diện là trưởng, phó Phòng TN-MT thành phố, giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, cán bộ phòng thanh tra, chủ tịch xã Vũ Đông ông Nguyễn Thế Huyền làm việc với mục đích làm rõ nguồn gốc của GCNQSDĐ: V0360QSDĐ/VĐ và giải quyết việc đền bù cho hộ gia đình ông Đặng Văn Đạt.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc này các cán bộ đều khẳng định không chịu trách nhiệm về số liệu cũng như hồ sơ gốc của GCNQSDĐ nói trên và khẳng định không có căn cứ xác định được diện tích đất đã được cấp của hộ gia đình ông Đặng Văn Quý?! Việc đền bù gộp 720m2 đất ao của hộ gia đình ông Quý được căn cứ theo hồ sơ viết tay lưu tại xã Vũ Đông còn việc hộ gia đình ông Đặng Văn Đạt đã mua 360m2 có Phiếu thu từ những năm 1995 là không được chấp nhận?!

Cũng tại buổi làm việc, có rất nhiều tài liệu viết tay đã khẳng định ông Đặng Văn Quý chỉ mua 01 suất đất ao tuy nhiên các cơ quan chức năng của UBND thành phố Thái Bình vẫn khẳng định ông Quý đã mua 02 suất đất ao để tính đền bù cho ông Quý (Việc đền bù này thực chất là đền bù 01 suất đất tái định cư và 01 suất đất tính theo giá đất nông nghiệp). Việc gia đình ông Đặng Văn Đạt đã mua 01 suất đất ao (có phiếu thu từ năm 1995) và đã xây dựng nhà ở ổn định từ năm 1997 đến nay thì không được chấp nhận?!

GCNQSDĐ của gia đình ông Quý đã bị tẩy xóa, hồ sơ lưu trữ ghi nhận ông Quý chỉ mua 01 suất đất ao nhưng ông Quý vẫn được “ưu ái” đền bù thành 02 suất đất ao là vì lý do gì? Ai được lợi khi thực hiện phương án đền bù này? Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm xác định lại số liệu, diện tích đất theo GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Đặng Văn Quý để không ảnh hưởng tới quyền lợi của hộ gia đình ông Đặng Văn Đạt?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng, các bên liên quan để làm rõ hơn và thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.