SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017: Không lưu hành tờ tiền có mệnh giá nhỏ

17:04, 04/01/2017
(SHTT) - Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, các đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại không được chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông
doi_tien_le_tien_cu

Tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017: Không lưu hành tờ tiền có mệnh giá nhỏ 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành công văn về việc đảm bảo an toàn, thông suốt họat động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Theo đó,  NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trong suốt khoảng thời gian, trước, trong và sau Tết Nguyên Đán 2017 không được phép chi các loại tiền mới in còn nguyên seri (nếu còn tồn kho) từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đối với tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông (đã qua sử dụng) đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển Sở giao dịch và các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để đưa ra lưu thông.

Có thể nói, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chủ trương không đưa tiền mới mệnh giá nhỏ lẻ vào lưu thông dịp Tết trong nhiều năm trở lại đây đối với năm 2013 NHNN không in tiền mới mệnh giá 500 đồng, năm 2014 là tiền 1.000-2.000 đồng, năm 2015 là tiền 5.000 đồng.

Dự tính trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Ngân hàng nhà nước sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền gần 400 tỉ đồng. Qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng”.

Mặc dù vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ duy trì việc dự trữ một lượng tiền với mệnh giá nhỏ, đã qua sử dụng để đảm bảo có thể cung ứng đủ nhu cầu thành toán tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán cũng như những năm tiếp theo.

Cũng theo đó, Ngân hàng nhà nước chi nhánh ở các tỉnh, thành phố, báo cáo với UBND tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra cũng như xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp kinh doanh loại tiền có mệnh giá nhỏ nhất là tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội hoặc trên mạng xã hội.

Văn bản cũng yêu cầu nghiêm  cán bộ Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch.

PV

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.