SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Taylor Swift lấy lại công bằng trong vụ kiện bản quyền ca khúc Shake It Off

14:00, 18/03/2018
(SHTT) - Hai nhạc sĩ Sean Hall và Nathan Butler đã cáo buộc Taylor Swift ăn cắp lời bài hát Playas Gon 'Play của họ cho ca khúc hit năm 2014 Shake It Off của cô. Tuy nhiên thẩm phán Hoa Kỳ đã bác bỏ vụ kiện bản quyền trên, trả lại công bằng cho nữ ca sĩ.

Theo đơn tố cáo do nhạc sĩ Sean Hall và Nathan Butler đã nộp đơn lên Tòa án liên bang Los Angeles - Mỹ để kiện Taylor Swift thì ca khúc "Shake it off" đình đám của cô vi phạm bản quyền, đã "đánh cắp" một số câu có trong bài hát "Playas Gon’ Play".

Cụ thể, trong "Shake it off" ra mắt năm 2014, đoạn điệp khúc có câu: “Cause the players gonna play, play, play / And the haters gonna hate, hate, hate, hate, hate”. Nguyên đơn khẳng định câu trên được ăn cắp từ bài "Playas Gon’ Play" họ viết cho nhóm 3LW năm 2001 với phần lời: “Playas, they gonna play / And haters, they gonna hate”.

Ca Khuc Shake It Off

 

Trong khi Sean Hall và Nathan Butler đều khá căng thẳng với vụ kiện thì thẩm phán Fitzgerald đã ra phán quyết bác bỏ vụ kiện trên, phán quyết này như 1 gáo nước lạnh dội lên cả Hall và Butler. Ông khẳng định đoạn lời của hai nghệ sĩ Sean Hall và Nathan Butler được cho là đã bị Taylor Swift đạo không thuộc phạm vi bảo vệ của luật bản quyền. Luật bản quyền không áp dụng cho những câu ngắn và đơn giản như vậy.

Luật sư đại diện cho nữ ca sĩ Taylor Swift cũng đã lên tiếng: "Một cáo buộc vô lý và không khác gì một vụ cố tình vòi tiền. Luật pháp rõ ràng và đơn giản. Họ không quan tâm đến những chuyện vớ vẩn này".

Đây không phải là lần đầu tiên Swift gặp phải những cáo buộc vi phạm bản quyền cho bài hát Shake It Off. Năm 2015, nghệ sĩ R&B Jesse Graham đã đưa ra vụ kiện muốn taylor Swift bồi thường cho anh 42 triệu USD vì cô đã dùng lời bài hát Haters Gone Hate năm 2013 của anh trái phép nhưng vụ kiện này sau đó cũng đã bị bác bỏ.

Tạ Hiền

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.