SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Tập đoàn T&T Group: Dấu ấn từ chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt

11:00, 07/02/2019
(SHTT) - Năm 2018, T&T Group liên tục gây bất ngờ khi “bắt tay” cùng hàng loạt các “đại gia” có tiếng trên thế giới trong hầu hết các lĩnh vực như Hạ tầng giao thông, Cảng biển, Nông nghiệp; Khoáng sản, Môi trường, Năng lượng, Công thương,… Vậy đâu là bí quyết dấn tới thành công của Tập đoàn T&T Group?

Bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

tt

Tập đoàn T&T và Tập đoàn Bouygues của Pháp ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về Dự án Đường sắt đô thị số 3 dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Cộng  hòa Pháp Emmanuel Macron tại cung điện Elysees. 

Nếu như những năm đầu thập niên 90, thị trường biết đến Công ty TNHH T&T (tiền thân của Tập đoàn T&T Group ngày nay) là một doanh nghiệp tiên phong trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm điện tử điện lạnh và sản xuất động cơ xe gắn máy, thì trong những năm 2000, T&T lại trở thành biểu tượng hàng đầu trong lĩnh vực Đầu tư - Tài chính khi trở thành cổ đông sáng lập và cổ đông chiến lược của hàng loạt các định chế tài chính lớn.

Giai đoạn 2017-2018 có thể coi là hai năm bứt phá của T&T Group khi liên tục bắt tay với hàng loạt “đại gia” sừng sỏ trên thế giới để hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn đa lĩnh vực, khẳng định vị thế, tên tuổi trên thị trường quốc tế. Nhiều người đặt câu hỏi, việc liên tục hợp tác với các Tập đoàn lớn trên thế giới liệu có khiến T&T Group bị “hụt hơi” trong khi năng lực quản trị của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung vẫn còn nhiều hạn chế? Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group) cho rằng, trong bối cảnh xu hướng thế giới đang hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thì doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Tập đoàn T&T Group nói riêng muốn phát triển hơn nữa, cần phải đi nhanh và phải đạt chuẩn quốc tế.

T&T Group xác định trước hết cần nâng cao năng lực quản trị điều hành, cần tiếp cận công nghệ tiên tiến trên thế giới và đặc biệt là nhanh chóng tiếp cận công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, T&T Group đang thực hiện nhiều dự án lớn trên nhiều lĩnh vực, mong muốn tiếp tục đóng góp vào các dự án lớn, quan trọng của đất nước nên cần nguồn vốn tài chính lớn để đầu tư. Đồng thời, Tập đoàn T&T Group nói riêng và đất nước nói chung muốn phát triển thì phải chú ý đến nguồn nhân lực, yếu tố con người. Muốn hướng tới công nghiệp 4.0, con người phải là 4.0. Do đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực rất quan trọng. Khi phát triển, cũng cần chú ý yếu tố tiếp cận với thị trường đầu vào, đầu ra, hội nhập với các nước; mà cách nhanh nhất, chắc chắn bền vững cho Tập đoàn T&T Group cũng như quốc gia là bắt tay với các tập đoàn lớn, tiên tiến trên thế giới, trên các lĩnh vực của T&T Group đầu tư sản xuất kinh doanh cũng như lĩnh vực mà quốc gia quan tâm.

Đặc biệt, để theo kịp xu hướng thế giới và hội nhập toàn cầu, bản thân Tập đoàn T&T Group cũng đang có những động thái tích cực để tự “trang bị” cho mình đầy đủ những yếu tố cần thiết khi vươn mình ra thế giới như xúc tiến thành lập Trung tâm nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo và mời các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học tại các trường đại học, các viện nghiên cứu hàng đầu trong từng lĩnh vực trên thế giới về Việt Nam để hợp tác.

Hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới

Không chỉ hợp tác với các đối tác trong khu vực Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Tập đoàn T&T Group còn có những “cái bắt tay chiến lược” với rất nhiều tổ chức, tập đoàn kinh tế của Pháp, Hà Lan, Australia, Nga, Mỹ… Có một điểm chung, đây đều là các tập đoàn kinh tế lớn, nằm trong Top các tập đoàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Chẳng hạn như như Tập đoàn Hitachi Zosen của Nhật Bản là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực chế biến xử lý rác thải sinh hoạt để chuyển hóa thành điện năng, Tập đoàn Bouygues của Pháp là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Boskalis của Hà Lan dẫn đầu trong lĩnh vực cảng biển…

tt2

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám độc Tập đoàn T&T Group - Đỗ Quang Hiển (bên phải) và Tổng Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp HunterNet (Australia) - Tony Cade ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện. 

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, chia sẻ: “Hợp tác với tập đoàn nước ngoài lợi nhuận sẽ ít đi, nhưng đất nước sẽ có thêm nhiều dự án lớn bền vững, chất lượng xứng tầm thế giới. Với doanh nghiệp, cái được là tài chính, kinh nghiệm quản trị, năng lực điều hành chuyên nghiệp sẽ được tích lũy. Đây là con đường phát triển ngắn nhất, nhanh nhất nhưng cũng bền vững và hiệu quả nhất mà chúng tôi đang theo đuổi”.

Nhìn vào danh sách hợp tác nước ngoài của Tập đoàn T&T Group trong hai năm 2017 và 2018, không phải ngẫu nhiên mà T&T Group lại là đối tác của nhiều tập đoàn lớn trên quốc tế. Bên cạnh tiềm lực tài chính vững mạnh khi sở hữu trong tay rất nhiều định chế tài chính lớn, uy tín của một doanh nghiệp với 25 năm xây dựng và phát triển bền vững, các giải thưởng danh giá của Đảng và Nhà nước, Tập đoàn T&T Group còn thu hút đầu tư quốc tế nhờ chính chiến lược cạnh tranh khác biệt của mình.

Điểm đặc biệt của T&T Group là chiến lược cạnh tranh, luôn tìm và tạo ra sự khác biệt. Đối tác nước ngoài trước khi gặp T&T Group họ cũng đã tìm hiểu kĩ về chúng tôi rồi. Họ tìm hiểu rất kĩ về quá trình hình thành và phát triển của T&T Group, những thành tích thành tựu, những dự án kinh doanh của T&T Group. Điều đầu tiên là họ nhìn vào đội ngũ lãnh đạo và chiến lược phát triển bền vững, lâu dài của T&T Group. Thứ hai là chữ Tín của Tập đoàn. Thứ ba là người đứng đầu hoạch định chiến lược và đưa ra lời cam kết có giá trị. Thứ tư là sự cống hiến của Tập đoàn T&T Group với xã hội, với đất nước, với môi trường, con người”, doanh nhân Đỗ Quang Hiển chia sẻ.

Chính bề dày kinh nghiệm 25 năm trên thương trường cộng với những bước đi táo bạo và linh hoạt đã giúp T&T Group vươn lên thành một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam. Từ vị thế ban đầu là một doanh nghiệp tiên phong kinh doanh điện tử - điện lạnh nhập khẩu, T&T Group từng bước mở rộng và trở thành tập đoàn tư nhân hùng mạnh với hơn 60 đơn vị thành viên kinh doanh trong lĩnh vực Tài chính & Đầu tư; Bất động sản; Công thương; Nông nghiệp, Lâm nghiệp & Thủy sản; Hạ tầng giao thông, Cảng biển & Logistics; Khoáng sản, Năng lượng & Môi trường; Y tế, Giáo dục & Thể thao. Và với chiến lược cạnh tranh, luôn tìm và tạo ra sự khác biệt, nên dù ở bất cứ lĩnh vực nào, T&T Group cũng ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường.

Trâm Anh

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.