SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tập đoàn Sun Group bỏ hoang Công viên Kim Quy?

09:38, 27/12/2018
(SHTT) - Có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.600 tỷ đồng, Công viên Kim Quy trải rộng trên diện tích hơn 100 ha, được thiết kế kết tinh giữa những nét văn hóa đặc sắc ngàn đời của vùng đất Cổ Loa và sự hiện đại của mô hình Universal Studios, Disneyland nổi tiếng toàn cầu...

Dự án Công viên Văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy (Công viên Kim Quy) tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2016, dự kiến giai đoạn 1 đưa vào sử dụng trong năm 2018, thế nhưng đến nay sau hơn 2 năm dự án vẫn “án binh bất động”.  

anh 1

Lễ động thổ Dự án Công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy được tổ chức hoành tráng 

Động thổ hoàng tráng…

Được biết, sáng ngày 02/9/2016, UBND Thành phố Hà Nội và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) tổ chức Lễ động thổ Dự án Công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy (Công viên Kim Quy) tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Công viên Kim Quy hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân một không gian văn hóa có chiều sâu, những khoảng xanh công cộng thoáng đãng và điểm vui chơi giải trí mới lạ, độc đáo, đồng thời góp phần tạo thêm động lực phát triển du lịch Thủ đô.

anh 2

 Ông Đặng Minh Trường phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group phát biểu tại lễ động thổ

Phát biểu tại buổi lễ động thổ ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết: “Với tôn chỉ phát triển bền vững, đặt lợi ích của mình trong lợi ích của địa phương nơi mình đầu tư, Sun Group cam kết sẽ đưa Công viên Kim Quy thành điểm đến văn hóa, giải trí hấp dẫn đẳng cấp quốc tế”.

Với mong muốn dự án sẽ tạo điểm nhấn du lịch của Thủ đô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, có cơ chế phù hợp hỗ trợ nhân dân vùng dự án ổn định cuộc sống lâu dài. Nhà đầu tư cần thực hiện đúng cam kết về tiến độ, chất lượng của dự án.

anh3

Sau hơn 2 năm dự án vẫn “án binh bất động” 

…rồi bỏ hoang dự án nghìn tỷ

Thế nhưng, theo ghi nhận hiện nay, khu đất thực hiện dự án Công viên Kim Quy vẫn là một bãi đất trống, trở thành nơi chăn thả trâu bò của nhiều hộ dân. Theo một số hộ dân, họ đã bàn giao đất cho chủ đầu tư, nhận tiền đền bù và không canh tác trên khu đất thực hiện dự án.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh vào ngày 28/11/2017, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hoàng Trung Hải tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về việc, trên địa bàn có nhiều dự án lớn của Trung ương và thành phố, trong đó có Công viên Văn hóa Kim Quy, Khu công viên phần mềm… Cán bộ và nhân dân trong xã rất phấn khởi, sớm bàn giao mặt bằng cho các dự án, đến nay đều đạt gần 100%. Tuy nhiên, tiến độ các dự án này đều chậm so với cam kết.

anh4

 Bên ngoài dự án được được quay tôn treo nhiều quảng cáo các dự án của Tập đoàn Sunroup

Cụ thể, dự án Công viên Văn hóa Kim Quy sau hơn 1 năm khởi công nhưng hiện vẫn “nằm im”; dự án Khu công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm cũng đang phải lấy ý kiến cộng đồng để điều chỉnh lại tên gọi, thay đổi nhà đầu tư… Đặc biệt, cử tri băn khoăn về việc điều chỉnh 24ha trong số hơn 100 ha của Khu công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm sang làm biệt thự và khu lưu trú.

Về những kiến nghị của cử tri huyện Đông Anh, Bí thư Thành ủy cho rằng, đúng là tiến độ một số dự án trên địa bàn triển khai chậm. Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND TP kiểm điểm tiến độ dự án Công viên Văn hóa Kim Quy, hiện nhân dân đã bàn giao tới 98% mặt bằng hoàn toàn có thể triển khai cuốn chiếu được.

Đồng thời Bí thư Thành ủy cũng giao UBND TP kiểm tra lại việc đề xuất chuyển đổi 24 ha dự án Khu công viên phần mềm và nội dung số sang biệt thự và khu lưu trú.

anh5

Mặc dù dự án đã bàn giao tới 98% mặt bằng những vẫn không được xây dựng 

Tại phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thủ đô sáng (13/8/2018), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin công viên văn hóa Kim Quy (tại huyện Đông Anh), vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng. Hiện vẫn còn trên 800 ngôi mộ cần tập hợp vào nghĩa trang. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã ứng 1.000 tỷ đồng cho Đông Anh để giải phóng mặt bằng.

“Chúng tôi mời chủ đầu tư lên trao đổi. Chủ đầu tư cũng đã mua trang thiết bị cho giai đoạn 1 tại vùng lõi. Họ cũng đang thi công khu vực lõi. So với cam kết ban đầu là cuối năm 2018, dự án sẽ bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đốc thúc để xong vào dịp 10/10/2019”, ông Chung nói.

anh6

Dự án bỏ hoang gây lãng phí lớn 

Hiện nay, một phần bên ngoài dự án đã được quây tôn treo nhiều quảng cáo các dự án của Tập đoàn Sunroup, một số biển quảng cáo đã rách do được treo đã lâu. Phía bên trong dự án một đàn trâu được người dân chăn thả, quan sát xung quanh không hề thấy máy móc hay động thái nào của việc tiến hành xây dựng dự án.

Một người dân than thở đúng là lãng phí, thu hồi dự án thì nhanh chóng mặt, bây giờ thu hồi rồi thì bỏ đấy.

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp – Nguyễn Hoàng

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.