SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tăng thuế VAT lên 12%: Trăm thứ tăng theo, người nghèo khốn đốn

06:30, 24/08/2017
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tài Chính đã đề xuất tăng thuế VAT lên 12% kể từ năm 2019, điều này được cho là tác động trực tiếp đối với những người có mức thu nhập thấp.

Tăng thuế VAT lên 12% từ năm 2019

Mới đây, Bộ Tài Chính đã đề xuất tăng thuế VAT lên 12% kể từ năm 2019, lý do được đưa ra là mức VAT hiện tại 10% là tương đối thấp, không phù hợp với thông lệ quốc tế, khó đảm bảo an toàn tài chính quốc gia. Ngay sau khi phương án tăng thuế VAT được đưa ra đã lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân, doanh nghiệp...

Chia sẻ về việc tăng thuế VAT với PV, anh Hoàng Tuấn Anh, chuyên gia kinh tế độc lập cho biết, thuế VAT chính là một hình thức gián thu, có nghĩa là doanh nghiệp đóng hộ người tiêu dùng. Tăng thuế VAT đồng nghĩa với việc người dân sẽ phải ghánh chịu khi mua bán bất cứ sản phẩm gì dù là trong nước hay nhập khẩu.

Anh Tuấn Anh cũng chia sẻ thêm, lập luận tăng thuế VAT vì Việt Nam có thuế thấp hơn nhiều nước trên thuế giới là chưa thuyết phục. Bởi sắc thuế của mỗi nước phụ thuộc vào hoàn cảnh kinh tế của từng nước. Chính vì vậy, không thể căn cứ vào đó để quyết định chính sách được.

tang thue vat len 12%

Tăng thuế VAT lên 12%: Trăm thứ tăng theo, người nghèo khốn đốn 

Tăng thuế VAT lên 12%: Người dân và doanh nghiệp "thiệt đơn thiệt kép".

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ một công ty kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Hà Nội cho biết, ông không đồng tình với đề xuất tăng thuế VAT của Bộ Tài Chính.

Theo ông Hùng, nhiều doanh nghiệp đang đề xuất giảm thuế VAT từ mức 10% xuống chỉ còn một nửa mà không được, nay Bộ Tài Chính lại muốn tăng lên 12%. Thuế VAT tăng lên, doanh nghiệp lại đẩy thuế vào giá thành sản phẩm, giá sản phẩm tăng có nghĩa là mức tiêu thụ giảm xuống. Mặc dù doanh nghiệp gián thu thuế. Nhưng thực chất điều này tác động trực tiếp đến doanh nghiệp.

"Thuế VAT tăng lên, tưởng là người tiêu dùng phải chịu nhưng lại không phải thế. Doanh nghiệp là người chịu thiệt phần lớn. Bây giờ nếu giá bán tăng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp theo đó cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Doanh nghiệp chỉ còn cách giảm bớt lợi nhuận hoặc giảm giá nhập nguyên liệu, để bù đắp vào chi phí". ông Hùng nói.

Trong khi đó, chia sẻ với PV Dân Trí, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ cho biết, chắc chắn việc điều chỉnh thuế sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp (DN) và người dân, chứ sao không ảnh hưởng đến DN được. Trong trường hợp thuế VAT tăng lên, giá hàng hóa đắt lên, người tiêu dùng sẽ mua ít đi, thì thiệt hại lớn nhất vẫn là DN. Trong khi đó, hàng xuất khẩu được miễn thuế sẽ có lợi về giá, cuộc cạnh tranh về giá sẽ cực kỳ khốc liệt đối với DN Việt.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đề xuất tăng thế VAT lên 12% không chỉ tác động đến doanh nghiệp mà còn tác động lớn đến người có thu nhập thấp. Bởi họ phải dùng phần lớn thu nhập của mình chi tiêu cho tiền thực phẩm, giáo dục, y tế, lãi ngân hàng...

Khi tăng thuế VAT, giá cả các mặt hàng tăng lên, người tiêu dùng phải gánh chịu

Trước đề xuất tăng thuế VAT, chị Khánh Ngọc ở trọ tại Tô Ngọc Vân, Hà Nội cho biết, mới nghe nói về việc thuế tăng là bao nhiêu khoản chi trong nhà đã phải cân đối lại. Bây giờ ở trọ, chủ nhà người ta cũng dọa tăng điện nước, rồi sau này tiền xăng xe, tiền chi tiêu.... Người lao động đúng là trăm bề khổ.

"Bây giờ tiền phòng trọ nhà tôi là 1.700.000 đồng, cộng thêm 10% thuế VAT là 1.870.000 đồng. Nếu áp dụng tăng thuế lên 12% như đề xuất của Bộ Tài chính thì phải đóng 1.904.000 đồng, người lao động kiếm từng đồng, trăm khoản tăng thế này thì chắc phải bỏ về quê làm ruộng".

Khánh Ngọc

 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.