SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tam Hưng, Thanh Oai (Hà Nội): Người dân băn khoăn về tính minh bạch trong xây dựng nông thôn mới?

14:53, 26/02/2019
(SHTT) - Hoạt động đầu tư xây dựng nông thôn mới cần được công khai, dân chủ tại địa phương được thụ hưởng công trình. Tuy nhiên thực tế không hoàn toàn như vậy khiến người dân không khỏi băn khoăn, hoài nghi vào tính minh bạch và sự trong sạch của chính quyền.

Tam Hưng - Thanh Oai - Hà Nội là địa phương ngoại thành Hà Nội, địa phương này được tiếp cận với các dự án của Thủ đô có diện tích chiếm đất lớn. Nguồn vốn được hoàn lại hỗ trợ các công trình nội đồng cũng là một trong các nguồn vốn đáng kể trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, người dân địa phương này rất băn khoăn về cách quản lý, quy trình đầu tư, giải ngân nguồn vốn này như thế nào.

1.UBND Tam Hung

Trụ sở UBND xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội 

Cách mà huyện Thanh Oai vẫn làm là quản lý chung nguồn vốn và giải ngân trả lại cho địa phương dự án khi địa phương có yêu cầu. Tuy nhiên, đã có sự không minh bạch trong điều hành nguồn vốn khiến người dân Song khê xã Tam Hưng rất băn khoăn.

2.TamHung

Đường nội đồng thôn Song Khê dài khoảng 350m được cải tạo mở rộng (không mất chi phí bồi thường do dân hiến đất), xây kè đá, đổ cấp phối đá dăm khá sơ sài… 

Trao đổi với Sở hữu Trí tuệ điện tử, ông L một người dân Song Khê bức xúc: “Họ (chính quyền thôn và chính quyền xã) chẳng cho dân biết những công trình dân sinh nào cần đầu tư, thiết kế như thế nào và dự toán ra làm sao. Trong khi người dân trong thôn đang rất thiếu việc làm thì họ lại đưa người ở đâu đâu về làm. Lúc thì họ trả lời kinh phí xây dựng là do nhà nước cấp, lúc thì trả lời là phải "quan hệ" xin vốn mới có. Khi người dân hỏi về nguồn vốn được hoàn lại từ dự án đường trục phía nam Hà Tây đã chi vào việc gì thì lại loanh quanh trả lời rằng: đã chi trả vào kinh phí xây nhà văn hóa của thôn!”.

3.. TamHung

...đoạn rộng khoảng 3,5m, đoạn hẹp khoảng 2,5m, cao trung bình dưới 1m… 

Ông L cũng cho biết thêm: “Gần đây nhất, thành phố có đầu tư xây dựng một nhà máy nước sạch trên cánh đồng thuộc thôn Song Khê. Số tiền đền bù được chuyển về ngân sách của xã hàng trăm triệu đồng. Rồi công trình đường liên xã Tam Hưng - Mỹ Hưng cũng vậy. Các vị ấy cũng đã chi hết mà dân chẳng biết là đã làm được công việc gì”. Trao đổi với một số người dân Song Khê, được cho biết, kể từ năm 2008 đến 2017 tổng số vốn được hoàn lại từ các dự án và đấu giá đất lên tới gần 5 tỷ đồng.

4.UBND Tam Hung

…có chi phí lên tới hàng tỷ đồng, khiến người dân không khỏi băn khoăn về mức chi phí thực và cách làm của chính quyền nơi đây.

Thấy rằng, những điều người dân băn khoăn không phải là không có cơ sở. Tất cả xuất phát từ việc không công khai tỷ lệ địa phương được hưởng kinh phí đấu giá đất, rồi quy chế sử dụng nguồn vốn tại địa phương. Đây cũng là kẽ hở cho tham nhũng "khu trú".

Với cách làm không công khai thiết kế, dự toán, không công khai ai là chủ đầu tư, ai là cơ quan thiết kế, rồi bản thiết kế như thế nào, dự toán là bao nhiêu thì người dân làm sao mà giám sát được (?!) Trong khi đó, quy chế dân chủ ở cơ sở nêu rất rõ "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Người dân băn khoăn về tính minh bạch là có cơ sở. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến lòng tin của nhân dân giảm sút đối với chính quyền do nghi ngờ không trong sạch.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 8 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...