SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tại sao vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh lại nguy hiểm?

06:32, 20/09/2018
(SHTT) - Đã có không ít những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra từ thói quen vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh. Tuy nhiên dù được khuyến cáo nhiều lần nhưng các gia đình vẫn vì sự tiện lợi trước mắt mà đánh cược với "cái bẫy tử thần".

Tại sao vừa tắm vừa bật bình nóng lạnh lại nguy hiểm?

Bắt đầu trời trở lạnh, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện để làm ấm, đun nóng ngày càng tăng cao, đặc biệt là bình nóng lạnh. Hiện nay, hầu như tất các các gia đình đều lắp bình nóng lạnh để tiện dùng nước nóng khi tắm, nhưng đi đôi với việc đó, bình nóng lạnh cũng trở thành một thiết bị nguy hiểm có thể phát nổ và gây ra những hậu quả nghiêm trọng về tài sản lẫn tính mạng con người nếu sử dụng không đúng cách.

Một trong những điều mọi người hay lầm tưởng về bình nóng lạnh nhất chính là lầm tưởng về chế độ tự ngắt.

vua tam vua bat binh nong lanh

 

Được biết, mỗi bình nóng lạnh đều được trang bị rơ-le tự ngắt, với nhiệm vụ tự động cấp điện để điều chỉnh nhiệt độ nước trong bình (tự ngắt khi nước đủ nóng và bật khi nước nguội đến một mức nhiệt nhất định). Không ít người lầm tưởng như vậy là an toàn, khi đã ngắt là có thể tuyệt đối yên tâm, không cần rút phích cắm hay ngắt cầu dao.

Tuy nhiên, trên thực tế có 2 loại rơ-le riêng biệt. Rơ-le để đóng/ngắt điện khi nhiệt độ nước tăng, giảm là rơ-le nhiệt, hoàn toàn khác với rơ-le chống giật. Rơ-le nhiệt hoạt động dựa trên cảm ứng nhiệt, khi nhiệt độ nước thấp thì dòng điện được đóng để cấp nhiệt cho nước, thường có đèn báo sáng lên khi bình hoạt động, và khi đủ nhiệt, ngắt điện đèn sẽ tắt. Rơ-le này không có chức năng chống điện rò ra nước.

Còn rơ-le chống giật hoạt động dựa trên sự thay đổi của hiệu điện thế. Tuy nhiên cũng không phải an toàn tuyệt đối.

Trong quá trình tắm và dùng nước nóng, nhiệt độ trong bình sẽ thay đổi. Hệ thống sẽ tự cảm biến và sẽ cấp điện lại cho bình để tiếp tục làm nóng nước, do vậy, khả năng người dùng bị điện giật khi vừa tắm vừa bật bình sẽ tăng cao.

Không chỉ vậy, còn nhiều nguyên nhân khác làm tăng khả năng rò điện, khiến người dùng bị điện giật như: thanh cấp điện sau thời gian dài sử dụng bị bám cặn, hao mòn sẽ gây rò điện vào nước; dây điện lắp chung với ống dẫn nước dùng lâu có thể han gỉ, giòn cũng gây rò điện; gioăng cao su cách điện nối với dây mayso, vỏ bình, dây dẫn bị nứt sẽ dẫn điện... Điều này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người tắm.

vua tam vua bat binh nong lanh 1

 

Cách cứu người bị điện giật trong nhà tắm

Các bác sỹ cho biết, khi thấy người bị giật điện trong nhà tắm, không nên lao vào cứu ngay mà phải ngắt cầu dao điện trước. Bởi nếu ngay lúc đó mà xông tới, chạm vào người nạn nhân thì có thể nguồn điện vẫn tiếp xúc với nạn nhân sẽ gây giật cho người đến cứu. 

Hãy ngắt cầu dao điện trước khi đưa nạn nhân ra nơi khô ráo để tiến hành các bước sơ cứu. Sau khi đã ngắt cầu dao nhà tắm hoặc cầu dao tổng, hãy dùng những vật liệu không dẫn điện như gậy tre, gỗ, nhựa khô để kéo nạn nhân ra khỏi nơi tiếp xúc với nước đang nhiễm điện. Đưa được nạn nhân ra nơi khô ráo, kiểm tra xem nạn nhân còn thở, cử động hay không. Nếu không thấy các dấu hiệu này, nhanh chóng tiến hành hồi sức tim phổi cho nạn nhân. 

Khuyến cáo khi sử dụng bình nóng lạnh

Trong thực tế, nếu người dùng mua dòng sản phẩm bình nóng lạnh cao cấp, chính hãng, đảm bảo chất lượng, đầy đủ thông số, an toàn trong tiêu dùng, được lắp đặt đúng quy trình thì vừa tắm vừa bật bình vẫn an toàn. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên làm như vậy vì hiệu suất sử dụng và tuổi thọ của bình sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Nguồn nước cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo độ bền cũng như độ an toàn của sản phẩm. Nếu nguồn nước nhiều tạp chất sẽ dễ bị hao mòn, tiến trình oxy hóa diễn ra nhanh hơn, tác động đến các thiết bị cảm biến gây rò rỉ điện năng. Như vậy, bình cũng sẽ không còn an toàn.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Liên kết hữu ích