SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tại sao voi ma mút đực lại biến mất hàng nghìn năm trước

16:00, 04/11/2017
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân liên quan tới cách sinh sống khiến voi ma mút đực biến mất một cách bí ẩn vào hàng nghìn năm trước.

 Voi ma mút là một trong những loài động vật lớn nhất thế giới, biến mất khỏi Trái Đất khoảng 4.000 năm trước. Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính dẫn tới sự tuyệt chủng của loài voi này.

nguyen-nhan-khien-voi-ma-mut-duc-bien-mat-hang-nghin-nam-truoc-20171103113052-1509708652-6784

 Nguyên nhân khiến voi ma mút tuyệt chủng 

Guardian dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết những con voi ma mút đực thường xuyên di chuyển một mình và gặp nguy hiểm khi không có sự trợ giúp từ bầy đàn. Chúng bị rơi xuống sông, xuyên qua các lớp băng hoặc đầm lầy. Đây được cho là nguyên nhân khiến hóa thạch của voi ma mút đực trở nên phổ biến. Còn những con cái thường đi theo bầy và được lãnh đạo bởi một cá thể lớn tuổi, am hiểu địa hình và biết cách lẩn tránh nguy hiểm.

“Không sống theo bầy và thiếu con đầu đàn, voi ma mút đực dễ tử vong hơn so với những cá thể cái”, nhà nghiên cứu Love Dalen từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển cho biết.

Ông cùng các cộng sự đã nghiên cứu gen để xác định giới tính của 98 hóa thạch voi ma mút ở Siberia. Kết quả cho thấy khoảng 69% mẫu vật là voi đực. Điều này khiến các nhà khoa học đặt giả thiết thói quen và cách sinh sống có thể đã ảnh hưởng tới lượng voi ma mút đực tử vong trong Kỷ Băng Hà. Nghiên cứu chỉ rõ những phần cơ thể của voi ma mút được tìm thấy tại Siberia không có nhiều biến đổi bởi chúng bị chôn vùi và được bảo tồn kỹ lưỡng khỏi tác nhân bên ngoài.

Hồi tháng 7, tỷ phú Peter Thiel, nhà sáng lập Paypal, đã đầu tư vào dự án khoa học tham vọng nhằm làm sống lại những con voi khổng lồ. Họ thực hiện việc ghép ADN bằng phương pháp phẫu thuật gene CRISPR, dựa trên các gene của voi ma mút, để làm biến đổi gene trong những con voi hiện đại.

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.