SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Tại sao mật ong là thần dược nhưng không phù hợp với trẻ em

06:39, 19/12/2018
(SHTT) - Mật ong được ví von là thần dược với sức khỏe, ăn mật ong mỗi ngày có thể ngăn ngừa nhiều bệnh. Tuy nhiên với trẻ em, dùng mật ong không đúng cách có thể dẫn đến tử vong.

Mới đây trên các trang báo của Nhật Bản có thông tin về 1 trường hợp bé trai 6 tháng tuổi được mẹ cho ăn mật ong trộn nước hoa quả, sau 1 tháng bé đã qua đời. Theo bà mẹ này thì chị bị mất sữa khi bé được 6 tháng, gia đình không có điều kiện mua sữa ngoài cho con vì thế cả nhà đã thống nhất pha tạm một chút mật ong và nước hoa quả để có vị ngọt cho con dùng. Tuy nhiên sau 1 thời gian ăn như vậy bé trai thường xuyên co giật, sốt cao. Gia đình đưa bé đến viện khi bé đã bị  suy hô hấp. Mặc dù đã được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa nhưng bé đã không qua khỏi. Các bác sĩ nói rằng cậu bé đã bị qua đời vì bị ngộ độc mật ong.

Cho trẻ sơ sinh dùng mật ong có thể dẫn đến ngộ độc và tử vong

Thực tế trong mật ong có nhiều dưỡng chất nhưng mật ong lại thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Bởi trong mật ong có chứa bào tử vi khuẩn clostridium botulinum  với tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 5%. Vi khuẩn này có thể xâm nhập vào cơ thể của bé do trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện bộ máy tiêu hóa. Chúng sẽ nhanh chóng  sản sinh các độc tố gây ra bệnh hoặc ảnh hưởng đến cơ hô hấp, cơ thần kinh của trẻ. Vì vậy trong mọi trường hợp đều  không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn mật ong.

Những độc tố của mật ong có thể tác động và gây tử vong cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ. Cũng có khi trẻ ăn sau 3 ngày mới có biểu hiện. Nhưng dù ở mức độ như thế nào thì ban đầu bé cũng bị táo bón sau đó sẽ  mệt mỏi, yếu cơ giống như tê liệt. Ngoài ra, nếu bạn để ý sẽ thấy cánh tay, chân và cổ của trẻ cũng trở nên yếu hơn hay trẻ không thể bú sữa mẹ vì chúng quá yếu, sức khỏe suy kiệt. Lúc này bạn cần đưa trẻ càng nhanh càng tốt đến các cơ sở y tế để thăm khám có hướng giải độc kịp thời nếu không sẽ ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

Duy Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người