SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 08/04/2024
  • Click để copy

Tại sao lại xuất hiện quầng sáng cam bí ẩn bao quanh Trái Đất?

07:00, 10/11/2018
(SHTT) - Những ngày vừa qua, hình ảnh từ về tinh chụp lại quầng sáng màu cam đẹp mắt bao quanh Trái đất do vệ tinh của trạm vũ trụ ISS chụp lại đã tạo được sự chú ý lớn từ cư dân mạng trên khắp thế giới. Vậy thực ra quầng sáng này là gì?

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), quầng sáng này thực chất là airglow - một loại ánh sáng yếu trên bầu trời đêm. Đây là kết quả của các phản ứng quang hóa gây ra bởi bức xạ Mặt trời trong vùng khí quyển trên cao.

Hiện tượng này thường xảy ra khi các phân tử, chủ yếu là nitơ và oxy được tiếp thêm năng lượng bởi bức xạ cực tím từ ánh sáng Mặt trời.

photo1541685314580-1541685314990-crop-15416853768931120793071

 

Từ đó, các nguyên tử trong các bầu khí quyển ở thấp hơn sẽ va vào nhau và mất đi năng lượng trong các lần va chạm này. Kết quả sẽ sinh ra luồng khí với màu sắc đặc biệt như trên.

Trên trang Space.com cho rằng hiện tượng đặc biệt này có màu da cam, nhưng một số khác lại có màu cầu vồng.

NASA cho biết, hiện tượng “khí huy” này thường quan sát rõ nhất vào ban đêm bởi bởi quầng sáng mờ hơn.

Thực tế, hiện tượng này không chỉ mang tới màn trình diễn ánh sáng đẹp mắt, khí huy còn giúp các nhà khoa học tìm hiểu về các hạt gần bề mặt Trái Đất, không gian di chuyển và mối liên hệ giữa thời tiết vũ trụ và thời tiết trên Trái Đất.

Hiện tượng “khí huy” lần đầu được phát hiện vào năm 1868 bởi nhà vật lý Anders Ångström người Thụy Điển. Kể từ đó, nó được nghiên cứu chính thức trong phòng thí nghiệm. Sau đó, các nhà khoa học cũng đã xác định được một số phản ứng hóa học xuất hiện trong khí quyển Trái Đất gây nên hiện tượng này.

Theo các nhà khoa học dải quầng sáng trên có thể sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu về sự di chuyển của các hạt gần Trái đất và không gian cũng như mối liên hệ giữa thời tiết trong không gian với thời tiết Trái đất.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington dẫn đầu phái đoàn gồm khoảng 46 lãnh đạo doanh nghiệp, cảng, ngành công nghiệp và giáo dục trong chuyến thăm của phái đoàn thương mại kéo dài năm ngày đến Việt Nam. Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp của tiểu bang Washington cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động của đoàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple chuẩn bị ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn ReALM, “ngầm” thách thức với ChatGPT và OpenAI.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ‘dao động gamma’ tăng lên trong não bộ sau khi chết, mở ra khía cạnh mới trong việc hiểu biết về hoạt động của não bộ con người trong khoảnh khắc cuối cùng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đa ngành tại Đức đã chế tạo ra một loại vải dệt thông minh có thể truyền cảm giác từ xa dựa trên các mô phỏng trên máy tính.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Aston (Anh) đã đạt được thành công lớn khi đạt được tốc độ truyền dữ liệu lên đến 301 terabit/giây, nhanh hơn 4,5 triệu lần so với tốc độ băng thông rộng trung bình tại Anh.