SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Tác phẩm không đăng ký quyền tác giả có được bảo hộ không?

16:00, 16/09/2017
Câu hỏi: Tôi mới sáng tác xong một tác phẩm văn học và không biết đăng ký bảo hộ quyền tác giả ở đâu. Vậy cho tôi hỏi nếu tôi không đăng ký thì có được bảo hộ quyền tác giả không?

Trả lời:

Căn cứ phát sinh, xác lập quyền tác giả

Khoản 1 Điều 6 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về căn cứ phát sinh quyền sở hữu trí tuệ như sau:

“1.Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất l­ượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay ch­ưa công bố, đã đăng ký hay ch­ưa đăng ký.”

Theo đó, quyền tác giả đối với tác phẩm bạn sáng tác được phát sinh khi đáp ứng đủ hai yếu tố là tính sáng tạo và được thể hiện dưới hình thức vật chất, cho dù bạn không đăng ký vẫn được pháp luật bảo hộ.

tac pham khong duoc dang ky co duoc bao ho khong

 

Đăng ký quyền tác giả

Khoản 1 Điều 37 Nghị định 100/2006/NĐ-CP quy định: “Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan theo quy định tại Điều 50 của Luật Sở hữu trí tuệ có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan tại Cục Bản quyền tác giả Văn học - Nghệ thuật hoặc có thể nộp đơn tại Sở Văn hoá - Thông tin nơi tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan cư trú hoặc có trụ sở”.

Căn cứ theo quy định pháp luật, tác phẩm văn học của bạn được bảo hộ quyền tác giả kể từ khi được hoàn thành dưới dạng vật chất nhất định và có yếu tố sáng tạo vì quyền tác giả là quyền tự phát sinh.

Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc chứng minh tác giả khi có mẫu thuẫn tranh chấp xảy ra, bạn nên đăng ký quyền tác giả bằng cách nộp đơn tới tới Cục bản quyền tác giả Văn học – Nghệ thuật hoặc Sở Văn hóa – Thông tin nới bạn cư trú hoặc có trụ sở.

Căn cứ pháp lý

- Khoản 1 Điều 6 Luật sở hữu trí  tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009;

- Khoản 1 Điều 37 Nghị định 100/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Dân sự , Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan.

Theo netlaw

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.