SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Svalbard: Vùng đất khắc tử

11:10, 27/01/2019
(SHTT) - Thành phố Svalbard, một vùng đất nhỏ miền cực bắc của Na Uy là địa danh được biết đến khá nhiều bởi luật cấm tử vong.

 Svalbard nằm ở cực bắc của Na Uy, một nơi mà có số lượng gấu bắc cực vượt quá con người. Trong đó Longyearbyen là thành phố lớn nhất trên đảo Svalbard, có diện tích khoảng 62.000 km2 nhưng 60% đất bị băng bao phủ quanh năm. Hiện nay chỉ có 2.000 người cư trú tại đây bao gồm Nga, Ukraine và Na Uy, nhưng lại có hơn 5.000 con gấu bắc cực sinh sống.

cam tu vong

 

Longyearbyen rất nhỏ, chỉ có 2 đường phố và không quá 100 ngôi nhà. Các cửa hàng và bưu điện đều mở cửa một cách ngẫu nhiên các ngày trong tuần, vì muốn mua gì mọi người đều phải hẹn trước vài ngày.

cam tu vong 1

 

Hàng năm vào tháng 11, cả thành phố sẽ chìm trong bão tuyết, không một ai có thể tìm thấy nơi này cho đến tháng 2 năm sau. Đây cũng là thành phố duy nhất trên thế giới cấm sinh con và cấm tử vong.

Do vị trí địa lý khắc nghiệt, tuyết lạnh bao phủ quanh năm, lớp băng vĩnh cửu dưới mặt đất không cho phép cơ thể con người được thối rữa tự nhiên, do đó virus sẽ tồn tại ở đây mãi mãi. Vì thế, người già, phụ nữ mang thai, người bị bệnh thường sẽ rời khỏi đây sớm. Một khi không chấp hành luật, nó sẽ được xem là bất hợp pháp ở đây. Trong thành phố, bệnh viện chỉ có duy nhất 8 giường giành cho bệnh nhân cấp cứu.

cam tu vong 2

 

Vào mùa đông, người ta hầu như không thể thấy mặt trời. Tuy nhiên, bầu trời đầy sao và cực quang tại đây khiến mọi thứ trở nên lung linh tuyệt đẹp. Đối với cư dân của Longyearbyen, việc nhìn thấy cực quang cũng phổ biến như nhìn thấy mặt trời. Từ tháng 9 đến tháng 3, cực quang xuất hiện hằng đêm, tạo ra khung cảnh lãng mạn thu hút nhiều người cất công tìm đến.

cam tu vong 3

 

cam tu vong 4

 

Giao thông ở đây chủ yếu là xe trượt tuyết và có một sân bay duy nhất nhưng nó nằm bên ngoài khu vực. Luật pháp ở đây không cho phép mọi người tiếp xúc và làm phiền gấu bắc cực. Hơn 5.000 con gấu bắc cực sinh sống tại đây, ngoài ra còn có tuần lộc, cáo, hải cẩu, cá voi, chim mòng biển, chim tuyết trắng. Động vật và thực vật được bảo vệ nghiêm ngặt, và thậm chí những bông hoa ở đây không được phép tùy ý nhổ hay cắt.

cam tu vong 5

 

Hiện tại, Na Uy đã thành lập 3 công viên quốc gia, 3 khu bảo tồn thiên nhiên, 3 khu bảo vệ thực vật và 15 khu bảo tồn chim ở Svalbard và gần 60% diện tích của hòn đảo được bảo vệ. Ngay cả trong các khu vực không được bảo vệ, săn bắn cũng bị giới hạn theo mùa và tùy vào từng loài động vật.

Khả An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.