SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Súp lơ xanh chứa chất ngăn ngừa ung thư

16:18, 22/03/2017
(SHTT) - Theo nghiên cứu thì trong súp lơ xanh có chứa chất sulforaphane, một loại chất giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của ung thư. Nghiên cứu này giúp mở ra cánh cửa mới trong việc ngăn ngừa và kiểm soát ung thư.

Được biết những nghiên cứu trên được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ đại học bang Oregon (OSU). Họ phát hiện ra trong súp lơ xanh và các loại rau cải có chứa chất sulforaphane. Loại chất này có tác dụng làm giảm biểu hiện ARN không mã hóa dài (lncRNAs) trong các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, làm gián đoạn khả năng hình thành tập đoàn tế bào - một dấu hiệu của ung thư di căn.

lncRNAs vốn được xem là yếu tố đóng vai trò chính trong sự phát triển các loại bệnh ung thư như ung thư dạ dày, phổi, ung thư vú, tuyến tiền liệt. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng (lncRNAs) có thể điều hòa biểu hiện gene - quá trình mà gene được đóng hoặc mở để thực hiện công việc của mình.

sup lo xanh chua chat ngan ngua ung thu

 Súp lơ xanh chứa chất ngăn ngừa ung thư

Điều này cho thấy lncRNAs là tác nhân khá quan trọng trong sự phát triển ung thư và cũng cho thấy hiệu quả chống ung thư của sulforaphane.

Để có được kết luận này, những nhà nghiên cứu của đại học bang Oregon (OSU) đã phải giải trình tự toàn bộ gene trong các tế bào biểu mô tuyến tiền liệt bình thường của người và các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Qua đây, họ nhận thấy các tế bào ung thư tuyến tiền liệt có biểu hiện cao của LINC01116, 1 loại thuộc lncRNA.

Sau đó, họ đã đưa chất sulforaphane vào các tế bào ung thư này và nhận thấy nồng độ LINC01116 giảm mạnh, giảm 4 lần khả năng hình thành các quần thể của tế bào.

Emily Ho, nhà nghiên cứu chính thuộc OSU cũng khẳng định trong súp lơ xanh có chứa nhiều chất sulforaphane và cơ thể con người hoàn toàn có thể hấp thụ qua đường ăn uống.

Với kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã dần mở ra cánh cửa mới cho những chiến lược dinh dưỡng, những loại thuốc mới, thực phẩm, đóng vai trò quan trọng trong ngăn chặn và kiểm soát ung thư.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.