SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sửa đổi giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý của mật ong Mèo Vạc

14:42, 29/11/2018
(SHTT) - Sản phẩm mật ong bạc hà “Mèo Vạc” đã được Cục Sở hữu trí tuệ sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý do có sự bổ sung thêm khả năng kháng khuẩn và chống oxi hóa của riêng sản phẩm này.

Tỉnh Hà Giang thuộc vùng Tây Bắc của Việt Nam – nơi đây được biết đến là miền địa đầu của Tổ quốc. Hà Giang nổi tiếng với hàng trăm loại đặc sản quý giá, độc đáo.

Một trong số những đặc sản đó phải kể đến Mật ong hoa bạc hà – một sản phầm mang trong mình không những giá trị về vật chất, mà còn là giá trị về văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao nơi đây.

Cây bạc hà là loại cây dại mọc ở vùng núi cao thuộc các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ tỉnh Hà Giang. Nơi có độ cao từ 1000-1600m so với mực nước biển. Hoa bạc hà màu tím, nở vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 1 hàng năm. Hoa bạc hà có mùi thơm mát, rất dễ chịu.

Mật ong hoa bạc hà là loại mật ong được khai thác từ mật của những cây hoa bạc hà đó. Mật ong hoa bạc hà rất hiếm, nên việc tìm mua mật ong bạc hà nguyên chất lại càng khó hơn.

mat ong bac ha meo vac

 

Mật ong bạc hà Mèo Vạc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00035 theo Quyết định số 316/QĐ-SHTT ngày 01/03/2013. Theo Quyết định này, khu vực địa lý gắn liền với cao nguyên đá Đồng Văn, nơi có nhiều núi đá vôi, có các điều kiện địa lý tự nhiên thích hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây bạc hà dại, nguồn nguyên liệu chính cung cấp mật cho đàn ong, tạo ra sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc nổi tiếng.

Mật ong có nhiều công dụng, một trong số những công dụng đó là có thể sử dụng mật ong để chữa viêm họng, bôi vết thương, vết bỏng để tránh nhiễm trùng vì trong mật ong có chứa một số chất kháng khuẩn. Khả năng kháng khuẩn của mật ong phụ thuộc chủ yếu vào các chất kháng khuẩn Glyoxal (GO) và các chất kháng khuẩn Methylglyoxal (MGO). Ngoài khả năng kháng khuẩn, mật ong còn có vai trò chống oxi hóa do có chứa các chất thuộc nhóm phenolic axit và flavonoids, đây là các chất chống oxi hóa tự nhiên, có thể làm sạch và giảm sự hình thành hoặc vô hiệu hóa ảnh hưởng của các gốc tự do. Khả năng kháng khuẩn và chống oxi hóa của mật ong phụ thuộc vào từng loại mật ong, từng vùng địa lý khác nhau.

Sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý khác biệt với hầu hết các loại mật ong khác ở Việt Nam. Tuy nhiên, những công bố về chất lượng của mật ong bạc hà Mèo Vạc theo Quyết định số 316/QĐ-SHTT mới chỉ được xây dựng dựa trên Tiêu chuẩn Quốc gia chung cho các loại mật ong mà chưa đề cập đến khả năng kháng khuẩn và chống oxi hóa của sản phẩm đặc sản này.

Các chỉ tiêu về chất lượng lý hóa của mật ong bạc hà Mèo Vạc đều vượt tiêu chuẩn về mật ong CODEV của Châu Âu. Đặc biệt theo Quyết định số 4089/QĐ-SHTT ngày 07/11/2018 chỉ tiêu chất lượng của mật ong bạc hà Mèo Vạc đã được bổ sung chỉ tiêu kháng khuẩn và chỉ tiêu chống oxi hóa như sau:

- Hàm lượng chất kháng khuẩn Glyoxal (GO) từ 3,27 - 3,91 (mg/kg);

- Hàm lượng chất kháng khuẩn Methylglyoxal (MGO) từ 2,31 - 2,58 (mg/kg);

- Hàm lượng 9 chất oxi hóa (Gallic axit, Coumaric axit, Ferrulic axit, Quercetin, Caffeic axit, Catechin, Luteolin, DL3-Phenyllatic axit, Kaempferol) từ 0,47 - 2,48 (mg/kg);

- Khả năng chống oxi hóa tổng số (Hàm lượng Fe2+) từ 55,23-263,89 (mg/kg);

- Khả năng chống oxi hóa tổng số (Phần trăm DPPH) từ 10,02 - 16,93%.

Vì vậy, ngày 17/10/2018, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang tiến hành sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00035. Yêu cầu sửa đổi này nhằm bổ sung chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm chỉ dẫn địa lý mật ong bạc hà “Mèo Vạc”. Ngày 07/11/2018 Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4089 /QĐ-SHTT về việc sửa đổi Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00035 cho sản phẩm mật ong bạc hà “Mèo Vạc”.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.