SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sự thật đáng sợ về bộ hài cốt sinh con trong quan tài 1.300 năm tuổi

06:30, 29/03/2018
(SHTT) - Giới khảo cổ hiện đang tập trung sự quan tâm vào bộ hài cốt 1.300 năm tuổi của một người phụ nữ. Điểm đặc biệt của bộ hài cốt này là giữa hai chân của người phụ nữ còn có một thai nhi. Với phát hiện này, các chuyên gia gọi đây là hiện tượng “sinh con trong quan tài”.

Trong những hài cốt được tìm thấy ở thị trấn Imola, tỉnh Bologna, Italy vào năm 2010, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một bộ xương của người phụ nữ có niên đại từ năm 600 đến 700, Daily Mail đưa tin. Điều đặc biệt là ở giữa hai chân của bộ hài cốt này còn có một bộ xương trẻ sơ sinh. Thai nhi giờ chỉ còn là một bộ xương nhỏ nằm rải rác bên dưới khung xương chậu của người mẹ.

Theo các nhà nghiên cứu công tác tại 2 trường đại học Ferrara và Bologna, sự việc này được gọi là hiện tượng “sinh con trong quan tài”.

bo hai cot sinh con trong quan tai

 

Hiện tượng này khiến thai nhi chưa chào đời bị đẩy ra khỏi tử cung của người mẹ bởi khí tích tụ trong tử thi sau khi cả hai mẹ con cùng qua đời. Đầu và phần thân trên của thai nhi được tìm thấy ở bên ngoài vùng xương chậu của người phụ nữ, trong khi phần chân thai nhi vẫn ở bên trong. Dù không thể xác định giới tính của thai nhi, kết quả đo xương đùi chỉ ra thai nhi gần 38 tuần tuổi.

Được biết, sinh trong quan tài thường xảy ra trong quá trình phân hủy cơ thể người. Nguyên nhân là do trong quá trình phân hủy, số lượng enzym ngoại bào tăng lên nhanh chóng, khiến lượng oxy bị cạn kiệt, đồng thời dẫn đến sự giải phóng của các chất khí như carbon dioxide và metan.

Các chất khí này khiến cơ thể sưng phồng lên từ 2-5 ngày sau khi chết. Khối lượng chất khí tăng lên cũng sẽ khiến túi ối của người phụ nữ mang thai bị vỡ ra, tạo sức ép đẩy bào thai trong cơ thể mẹ ra ngoài.

Cho đến nay, các chuyên gia chưa thể giải mã được nguyên nhân cái chết của người phụ nữ này. Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện những dấu vết trên hộp sọ cho thấy người phụ nữ này đã trải qua một cuộc phẫu thuật não trước khi chết 1 tuần.

bo hai cot sinh con trong quan tai 1

 

Bằng chứng là người ta tìm thấy một lỗ tròn đường kính 5 mm trên hộp sọ của người phụ nữ. Vào thời điểm đó, cuộc phẫu thuật khoan sọ được thực hiện để trị chứng tiền sản giật. Phương pháp này có lịch sử từ thời đồ đá.

Các tác giả trong nghiên cứu viết: “Chứng sản giật là kết quả của cơn co giật kinh niên, có thể ảnh hưởng đến người phụ nữ mang thai sau tuần thứ 20 và bệnh tăng huyết áp vẫn là nguyên nhân đầu tiên gây tử vong ở người mẹ.

Một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh này là sốt cao, co giật, đau đầu, tăng áp lực nội sọ và xuất huyết não. Từ trước thế kỷ 20, nếu ai có tất cả các triệu chứng này sẽ được chữa trị bằng phương pháp khoan hộp sọ”.

Hải Triều

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.