SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sự thật đáng sợ về bộ hài cốt người đàn ông lắp dao thay bàn tay

10:46, 17/04/2018
(SHTT) - Tại một nghĩa địa ở Italia, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một hài cốt người đàn ông khoảng 40 - 50 tuổi với xương cẳng tay phải bị cụt. Điều đặc biệt là phần bàn tay của người đàn ông này được thay thế bằng một con dao. .

Bộ xương này được tìm thấy trong một nghĩa địa Longobard ở miền bắc Ý, có niên đại khoảng từ thế kỷ VI đến thế kỷ VIII sau Công nguyên. Trong hàng trăm bộ xương đã được chôn ở đó, như con ngựa không đầu và một vài loại chó săn, bộ xương này đặc biệt nổi bật. Người này có thể sống ở thế kỷ 6 đến thế kỷ 8, khoảng 40 - 50 tuổi với cánh tay phải bị cắt cụt từ giữa cẳng tay.

Vết thương hình thành do tác động vật lý nhưng chưa rõ nguyên nhân hay cách thức, theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ Ileana Micarelli tại Đại học Sapienza. Có khả năng cẳng tay được cắt để chữa trị khi người này vô tình ngã hoặc gặp tai nạn khác làm gãy tay và không thể lành lại. Tuy nhiên, với văn hóa chiến binh của người Longobard, cũng có thể vết thương xảy ra trong khi chiến đấu.

xac  uop

 

Khi kiểm tra kỹ hơn, phần cuối của xương cho thấy bằng chứng về áp lực cơ sinh học – định hình lại cả hai xương để tạo thành mô sẹo (callus), và gai xương trên xương khuỷu tay. Chúng phù hợp với loại áp lực có thể đã được tạo nên bởi một bộ phận giả.

Những bằng chứng khác về bộ xương ủng hộ giả thuyết này. Răng của người đàn ông cho thấy sự mài mòn quá mức – tổn thất lớn của men răng, và tổn thương xương. Cụ thể, răng bị mòn sâu xuống dưới phía bên phải miệng để lộ ra tủy răng gây ra nhiễm trùng.

Có thể người này đã lấy da bọc quanh cánh tay cụt, dùng khóa để thắt chặt và lắp thêm lưỡi dao. Độ lành của xương cho thấy anh ta đã sống tiếp một thời gian dài sau khi mất bàn tay.

Trước đó, các nhà khảo cổ học cũng đã tìm thấy một bộ xương của người phụ nữ có niên đại từ năm 600 đến 700 ở thị trấn Imola, tỉnh Bologna, Italy. Điều đặc biệt là ở giữa hai chân của bộ hài cốt này còn có một bộ xương trẻ sơ sinh. Thai nhi giờ chỉ còn là một bộ xương nhỏ nằm rải rác bên dưới khung xương chậu của người mẹ.

Theo các nhà nghiên cứu công tác tại 2 trường đại học Ferrara và Bologna, sự việc này được gọi là hiện tượng “sinh con trong quan tài”.

xac uop 1

 

Hiện tượng này khiến thai nhi chưa chào đời bị đẩy ra khỏi tử cung của người mẹ bởi khí tích tụ trong tử thi sau khi cả hai mẹ con cùng qua đời. Đầu và phần thân trên của thai nhi được tìm thấy ở bên ngoài vùng xương chậu của người phụ nữ, trong khi phần chân thai nhi vẫn ở bên trong. Dù không thể xác định giới tính của thai nhi, kết quả đo xương đùi chỉ ra thai nhi gần 38 tuần tuổi.

Được biết, sinh trong quan tài thường xảy ra trong quá trình phân hủy cơ thể người. Nguyên nhân là do trong quá trình phân hủy, số lượng enzym ngoại bào tăng lên nhanh chóng, khiến lượng oxy bị cạn kiệt, đồng thời dẫn đến sự giải phóng của các chất khí như carbon dioxide và metan.

Các chất khí này khiến cơ thể sưng phồng lên từ 2-5 ngày sau khi chết. Khối lượng chất khí tăng lên cũng sẽ khiến túi ối của người phụ nữ mang thai bị vỡ ra, tạo sức ép đẩy bào thai trong cơ thể mẹ ra ngoài.

Cho đến nay, các chuyên gia chưa thể giải mã được nguyên nhân cái chết của người phụ nữ này. Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện những dấu vết trên hộp sọ cho thấy người phụ nữ này đã trải qua một cuộc phẫu thuật não trước khi chết 1 tuần.

Hạ Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.