SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sự chênh lệch giàu nghèo trên thế giới

09:07, 17/01/2017
(SHTT) - Mới đây một thông báo được đưa ra với nội dung tài sản của 8 người giàu nhất thế giới bằng tổng tài sản của một nửa dân số nghèo nhất trên thế giới. Điều này càng cho thấy sự chênh lệch lớn về giàu nghèo hiện nay và có thể nó sẽ gây ra bất bình đẳng.

Vào ngày 16/1 vừa qua tại Davos, Thụy Sỹ, tổ chức Oxfam đã đưa ra báo cáo Nền kinh tế dành cho 99% trước thềm hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF. Trong báo cáo này, tổ chức Oxfam đã đưa ra một thông báo rằng tài sản của tám người siêu giàu trên thế giới tương đương với số tài sản của một nửa dân số nghèo nhất trên thế giới cộng lại.

su chenh lech giau ngheo tren the gioi

 Sự chênh lệch giàu nghèo trên thế giới. Ảnh: CNN

Thông báo này nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn bởi nó cho thấy khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lớn hơn rất nhiều so với những gì mọi người vẫn nghĩ.

Cụ thể, 8 người siêu giàu trên thế giới đang sở hữu tổng khối tài sản là 426 tỉ USA, nhiều hơn số tài sản của hơn nửa dân số toàn cầu, tức là hơn 3,6 tỉ người cộng lại.

8 người giàu nhất thế giới được xác định là:

Nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft Bill Gates sở hữu giá trị tài sản ròng 75 tỷ đô la.

Nhà sáng lập người Tây Ban Nha của Inditex đang sở hữu chuỗi thời trang Zara, Amancio Ortega sở hữu giá trị tài sản ròng 67 tỷ đô la.

CEO và cổ đông người Mỹ lớn nhất tại Berkshire Hathaway, Warren Buffett sở hữu giá trị tài sản ròng 60,8 tỷ đô la.

Chủ sở hữu người Mexico của Grupo Carso, Carlos Slim Helu sở hữu giá trị tài sản ròng 50 tỷ đô la.

Nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành người Mỹ của Amazon, Jeff Bezos sở hữu giá trị tài sản ròng 44,6 tỷ đô la.

Nhà đồng sáng lập và CEO người Mỹ của Oracle, Larry Ellison sở hữu giá trị tài sản ròng 43,6 tỷ đô la.

Nhà sáng lập, chủ sở hữu và CEO người Mỹ của Bloomberg LP, Michael Bloomberg sở hữu giá trị tài sản ròng 40 tỷ đô la.

su chenh lech giau ngheo tren the gioi a

 8 người giàu nhất thế giới. Ảnh: BBC

Trong báo cáo này, tổ chức Oxfarm cũng đã đưa ra một vấn đề gây nhức nhối là giới siêu giàu và các doanh nghiệp lớn đang ngày càng giàu thêm thông qua việc trốn thuế, giảm lương. Chính vì vậy Oxfarm đã đưa ra báo cáo kêu gọi thay đổi căn bản trong cách các chính phủ và các nhà lập pháp quản lý nền kinh tế, từ đó đem lại lợi ích cho mọi người, thay vì chỉ cho một số người may mắn.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng mỗi năm số tiền mà các doanh nghiệp trốn thuế thu nhập cho các nước nghèo là ít nhất 100 tỷ USD. Số tiền này có thể giúp được 124 triệu trẻ em thất học đến trường và có thể chi trả cho các can thiệp y tế giúp cứu sống ít nhất 6 triệu trẻ em mỗi năm.

su chenh lech giau ngheo tren the gioi b

 Giới siêu giàu đang ngày càng giàu thêm

Cùng với đó, Oxfarm đã ra kêu gọi tăng thuế đối với các tổ chức giàu có cũng như chỉ trích việc vận động hành lang, sự "bắt tay" giữa các doanh nghiệp và giới chính trị.

Sự chênh lệch giàu nghèo lớn trên có thể gây ra sự bất bình đẳng và có nguy cơ làm tan vỡ xã hội. Vì vậy chủ đề nóng trong chương trình nghị sự tại Diễn đàn Davos năm 2017 chính là chủ đề bất bình đẳng.

PV

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.