SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sơn La: Cam Phù Yên được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu

07:21, 18/12/2017
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học và Công nghệ đã chính thức cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu cam Phù Yên, tỉnh Sơn La. Đây là cơ hội để phát triển kinh tế cho người dân nơi đây.

Trong buổi lễ công bố Quyết định cấp giấy chứng của Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu cam Phù Yên có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo tỉnh Sơn La, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và Công nghệ), Viện nghiên cứu rau, quả Trung ương và đông đảo bà con nhân dân trồng cam trong khu vực.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Yên, ông Phan Bá Dương cho biết, những năm qua, huyện Phù Yên tích cực vận động người dân chuyển đổi diện tích trồng cây ngắn ngày năng suất, hiệu quả thấp sang trồng cây ăn quả. Chỉ tính riêng năm 2017, toàn huyện Phù Yên đã trồng mới hơn 785 ha cây ăn quả, trong đó hơn 200 ha nhãn, hơn 460 ha xoài, gần 22 ha cam Vinh... Cam Phù Yên có đặc điểm quả to, đều, mỏng vỏ và đặc biệt là ăn rất ngọt, với 2 loại giống là cam Vinh và cam đường.

son la cam phu yen duoc cap giay chung nhan nhan hieu

Sơn La: Cam Phù Yên được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu 

Trong khi đó, báo Dân tộc và Miền núi đưa tin, riêng xã Mường Thải, cam đã có mặt ở 8/10 bản của xã với khoảng 180 ha, trong đó có khoảng 100 ha đã cho thu hoạch, sản lượng ước tính năm 2017 là hơn 3.000 tấn.

Ông Nguyễn Văn Ngân (bản Văn Yên, xã Mường Thải) cho biết, nhà ông bắt đầu trồng cam vinh và cam đường canh từ năm 2011, đến nay vườn cam nhà ông rộng khoảng 2ha, bình quân mỗi năm đạt sản lượng 20 - 30 tấn, mang lại thu nhập khoảng 600 – 700 triệu đồng.

Cùng với Mường Thải, cây ăn quả có múi đã được xã Mường Cơi chú trọng phát triển. Từ một số mô hình ban đầu, đến nay tại Mường Cơi có khoảng 100 ha cây ăn quả có múi, chủ yếu là cây cam, quýt ngọt.

Theo anh Nguyễn Văn Sử ở bản Nghĩa Hưng (xã Mường Cơi), gia đình anh trồng quýt ngọt từ năm 2010 với diện tích khoảng hơn 2ha. Sản lượng quýt của gia đình anh Sử luôn đạt khoảng 25 tấn/năm, giá bán tại vườn khoảng 25.000 đồng/kg. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình anh Sử đã được cải thiện rất nhiều.

Theo đánh giá, cam Phù Yên chính là loại cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. Tuy nhiên trước đây cam chưa có nhãn hiệu nên những người trồng cam thường bị thương lái ép giá. Bên cạnh đó, cam Phù Yên cũng gặp nhiều khó khăn khác như sức ép cạnh tranh với hơn 20 vùng cam khác nhau trên toàn quốc đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ, chất lượng cam không đồng đều giữa các khu vực trồng; chưa có các liên kết ngang và dọc theo chuỗi giá trị nhằm giảm chi phí sản xuất, quản lý môi trường và phát triển thị trường tiêu thụ; chưa có dấu hiệu nhận biết trên thị trường nên khả năng cạnh tranh chưa cao.

son la cam phu yen duoc cap giay chung nhan nhan hieu a

 Tỉnh Sơn La đang tích cực đảm bào đầu ra cho sản phẩm ổn định

Vì vậy khi cam Phù Yên được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu sẽ là cơ hội để giá cam tăng cao hơn, mang lại đời sống ổn định cho người dân.

Hiện tại để giúp người trồng cây ăn quả trong tỉnh cũng như người trồng cam ở Phù Yên đảm bảo đầu ra cho sản phẩm ổn định hơn, UBND tỉnh Sơn La và các cơ quan chuyên môn đang tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản ra các tỉnh thông qua các hội chợ và siêu thị. Đồng thời, tỉnh Sơn La cũng xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý để thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Sơn La có định hướng phát triển cây ăn quả gắn với phát triển các hợp tác xã, sau các hợp tác xã là việc kết nối với các doanh nghiệp để tiến hành chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.