SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sốc: Đại dịch "xác sống" có nguy cơ lây từ thú sang người

11:12, 25/01/2018
(SHTT) - Ở Bắc Mỹ đang có một đại dịch thần kinh giết chết các loại hươu. Các nhà khoa học đang lo ngại rằng đại dịch này có thể lây sang người bằng cách ăn thịt nhiễm bệnh.

Theo thông tin được đăng tải trên Daily Mail, bệnh dịch "hươu xác sống" đang trở nên báo động ở khu vực Bắc Mỹ. Bệnh dịch này đang phát triển ở 22 bang Mỹ và 2 tỉnh thuộc Canada chỉ trong vòng 1 tháng qua.

Khi một con hươu mắc căn bệnh này, não sẽ bị tổn thương, hệ thần kinh và các tế bào khác bị phá hủy. Đây là lý do khiến hươu bị sụt cân nhanh chóng, mất khả năng kiểm soát và chúng trở nên hung dữ cho đến khi chết. Đại dịch này khá giống dịch bệnh bò điên từng gây xôn xao. 

Dịch bệnh xác sống xuất phát từ bang Colorado, Mỹ và lần đầu được ghi nhận cách đây 50 năm. Căn bệnh này xuất hiện ở cả động vật chăn nuôi và động vật hoang dã. Nó khiến nạn nhân trải qua thời gian đau đớn khủng khiếp, quá trình ủ bệnh lại lên tới vài năm.

dai dich xac song co nguy co lay tu thu sang nguoi

Sốc: Đại dịch "xác sống" có nguy cơ lây từ thú sang người 

Điều khiến các nhà khoa học lo ngại nhất hiện nay đó là đại dịch này có thể lây lan từ thú sang người. Trong một nghiên cứu mới nhất được tiến hành đã cho kết quả gây sốc, bệnh dịch hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bằng cách ăn thịt nhiễm bệnh. Mặc dù hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa ghi nhận bất cứ trường hợp lây nhiễm nào từ thú sang người nhưng họ vẫn lo ngại rằng có thể trong tương lai sẽ xảy ra đại dịch xác sống ở người.

Chính vì vậy chính quyền ở Mỹ đang khá nghiêm ngặt trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là thịt hươu. Chính quyền yêu các các thợ săn kiểm tra kỹ thịt hươu mà mình săn được trước khi đem đi tiêu thụ.

Trong khi đó, các nhà khoa học ở Đại học Leicester, Anh đã tính toán và đưa ra cảnh báo rằng, một khi dịch bệnh xác sống xảy ra trên trái đất, virus này sẽ khiến dân số loài người tuyệt chủng trong vòng chưa đầy 6 tháng.

Sputnik dẫn kết quả nghiên cứu trên cho thấy, nếu một xác sống tìm được một người mới mỗi ngày và tỷ lệ lây nhiễm thành công là 90% thì loài người sẽ tuyệt chủng chỉ sau 100 ngày.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, tỉ lệ 90% bị nhiễm virus xác sống chỉ là trên tính toán và mọi thứ có thể thay đổi, giúp con người có nhiều thời gian hơn.

"Khi tỷ lệ xác sống so với con người tăng lên, thì điều này trở nên ít thực tế hơn. Chúng tôi cũng không đề cập tới khả năng loài người tiêu diệt xác sống. Nếu có bao gồm, thì con người sẽ có nhiều cơ hội sống sót hơn", các nhà khoa học viết trong báo cáo "Đại dịch xác sống".

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Những chủ đề vật lý đặc biệt.

Linh Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.