SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sốc: Đa số mặt hàng trên Amazon và Walmart đều là hàng giả

09:00, 22/03/2018
(SHTT) - Các nhà điều tra liên bang ở Mỹ đã tiến hành mua một số lượng mỹ phẩm, đồ điện tử,… trên một trong những trang web thương mại điện tử lớn nhất của nước này và phát hiện hầu hết trong số đó đều là hàng giả.

Những phát hiện từ việc mua hàng giả nói trên cho thấy những thách thức mới mà các cơ quan cũng như doanh nghiệp Mỹ và các doanh nghiệp trên toàn cầu phải đối mặt để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Để đưa ra kết luận này, các nhà điều tra đã mua 47 sản phẩm trên từ bên thứ ba bị chi phối bởi 5 trang web thương mại điện tử chính: Amazon, Walmart, eBay, Sears Marketplace and Newegg. Trong số này có 20 sản phẩm được xác định là hàng giả mặc dù chúng được giữ bản quyền từ chính công ty sản xuất.

Tất cả 47 sản phẩm này đều được quảng cáo là hàng chuẩn, được vận chuyển từ Mỹ và được một bên thứ ba bán với tỷ lệ đánh giá của khách hàng lên đến trên 90%.

hang gia

 

Có thể thấy, hàng giả không chỉ làm ảnh hưởng tới uy tín của các doanh nghiệp mà nó còn là mối nguy hiểm tiềm ẩn với người tiêu dùng. Cụ thể, một cuộc điều tra tiến hành trên 400 người dùng điện thoại iPhone giả cho thấy họ phải đối mặt với nguy cơ chết người từ việc bị điện giật.

Bình đựng nước uống giả có thể chứa một lượng chì nhiều hơn cho phép hay các sản phẩm mỹ phẩm giả được phát hiện là có chứa một số chất độc hại như thủy ngân, xi-a-nuya, … .

Sự phát triển của thương mại điện tử đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng gây nhiều lo ngại liên quan đến sự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, sự an toàn và niềm tin của người tiêu dùng. Những nguy cơ từ thương mại điện tử không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng mà còn có thể tàn phá cả một nền kinh tế.

Trước những phát hiện trên, người đại diện của các trang thương mại điện tử như Amazon, eBay, Walmart, Newegg and Sears Marketplace đều khẳng định công ty của họ đưa ra quy định rất chặt chẽ và những sản phẩm nhái đã được gỡ bỏ khỏi các trang này. Ngoài ra, cả bốn trang thương mại điện tử nói trên đều cam kết không nhân nhượng trong việc xử lí hàng giả trong tương lai. 

Tạ Hiền

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.