SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên có nên vay trả góp công ty tài chính tiêu dùng?

14:14, 27/11/2017
Chưa đủ tiền mua xe máy, em đang tính vay tiền công ty tài chính tiêu dùng (Ngọc Minh, sinh viên năm 3 Đại học Công nghiệp Hà Nội)
102842_vay-tieu-dung

Sinh viên có nên vay trả góp công ty tài chính tiêu dùng? 

Em là sinh viên năm 3 Đại học Công nghiệp Hà Nội. Em đang có một khoản tiết kiệm nhưng vẫn không đủ để mua chiếc xe máy khoảng hơn chục triệu đồng. Sắp đến Tết, một vài người bạn khuyên em cứ nên vay tiền công ty tài chính tiêu dùng, sau đó đi chạy Grab hoặc làm thêm việc ngoài giờ để trả nợ.

Vậy em nên vay ở đâu và các công ty tài chính như vậy có hỗ trợ cho sinh viên vay vốn không? Em nghe nói lãi suất các công ty này khá cao chứ không giống vay ngân hàng mà em thì chưa đủ điều kiện vay ngân hàng vì không chứng minh được tài chính.

Bên cạnh đó, điều em khác lo lắng là làm sao để không rơi vào hoàn cảnh xấu như vỡ nợ bởi em nghe nói lãi suất các công ty này khá cao chứ không giống vay ngân hàng.

Ngọc Minh

Tư vấn của chuyên gia - Tiến sĩ Đỗ Hoài Linh, Viện Ngân hàng Tài chính Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội

Chào bạn, ai dù ở giai đoạn nào của vòng đời thì cũng đều có phát sinh nhu cầu về tài chính, đặc biệt là về tài chính tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại, đa số các công ty tài chính sẽ chỉ cung cấp sản phẩm vay trả góp cho khách hàng từ 20 tuổi trở lên. Không biết Minh đã đủ điều kiện về tuổi để vay vốn trả góp tại công ty tài chính chưa?

Nếu đủ tuổi vay vốn, mặc dù không biết bạn đang thiếu bao nhiêu tiền và cần vay ở mức độ nào nhưng theo tôi, bạn hãy cân nhắc các tình huống sau để có được quyết định phù hợp nhất với bạn tại thời điểm này.

Trước hết bạn hãy lập một bảng tổng kết thu chi của cá nhân hiện tại (chưa có vay mượn) và bảng dự tính thu - chi sau khi vay vốn (từ thu tiền chạy Grab, học bổng, tiền người thân trợ cấp và chi tiêu cho ăn, tiền nhà…)

Bạn hãy liệt kê thật chi tiết và chính xác những khoản thu và chi hằng tháng này. Nếu các khoản thu dự tính bằng hoặc cao hơn các khoản chi dự tính (gồm cả tiền trả nợ vay tiêu dùng), bạn có thể cân nhắc việc vay vốn tiêu dùng để mua xe mà bạn thích. Còn ngược lại, bạn không nên vay.

Bạn có thể cân nhắc các kế hoạch khác cho phương tiện đi lại như mua một chiếc xe ít tiền hơn, phù hợp với khả năng tài chính hiện có của bạn là 10 triệu, thậm chí phương án mua lại một chiếc xe máy đã qua sử dụng cũng là một gợi ý để bạn vẫn có phương tiện đi lại mà không bị áp lực quá lớn về gánh nặng trả nợ.

Còn nếu bạn vẫn quyết tâm vay dù hiện trạng thu – chi của bạn như thế nào thì hãy tìm hiểu thật kỹ các nhà cung cấp dịch vụ vay tiêu dùng trên thị trường. Đọc thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là về lãi phạt, phí trả nợ trước hạn… Nội dung nào không hiểu thì phải chủ động hỏi thật kỹ nhân viên tư vấn để các quyết định của bạn phải được hình thành dựa trên những hiểu biết đầy đủ về khoản vay của mình.

Ngoài ra, cuối năm các công ty cho vay tiêu dùng thường tung ra các chương trình khuyến mại hoặc ưu đãi đặc biệt về lãi suất cho vay như: hỗ trợ phí trước bạ, vay lãi suất 0% hay vay mua trả trước 0 đồng…  để thu hút khách hàng và kích thích tiêu dùng. Bạn cũng nên tham khảo kỹ để có thể đưa ra quyết định vay tiêu dùng sao cho hiệu quả và có lợi nhất cho mình.  

Chúc bạn luôn có những quyết định đúng đắn và thành công trong cuộc sống!

Theo VnExpress

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.