SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Singapore thu hồi trà giảm cân chứa chất cấm sản xuất tại Đồng Nai, Việt Nam

14:08, 03/11/2018
(SHTT) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố Thông cáo báo chí của Cơ quan Khoa học Y tế Singapore về việc thu giữ một số sản phẩm giảm cân và thuốc bất hợp pháp do có chứa chất cấm Sibutramine gây ảo giác và khó thở, tim đập nhanh.

Thông tin của Cục An toàn thực phẩm cho biết, ngày 23/10/2018, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (The Health Sciences Authority - Has) thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore.

Theo thông báo trên, trong các mặt hàng bị tịch thu có sản phẩm “Go lean Detox” trên nhãn ghi sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd, trụ sở tại 129 Võ Thị Sáu, Q.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy sản xuất: 148/9 Tân Tiến, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

san-pham-go-lean-1540833660466871449091

 

Theo HAS, khách hàng cần hết sức cảnh giác với sản phẩm tưởng như vô hại này. Bởi khi kiểm nghiệm các sản phẩm này, HSA đã phát hiện chúng chứa rất nhiều chất cấm substance sibutramine và 1 số tân dược phổ biến khác. Hiện Cục An toàn thực phẩm đang tiến hành kiểm tra, rà soát và sẽ cung cấp các thông tin có liên quan trong thời gian sớm nhất.

Chỉ trong 5 năm (2013-9/2018), HSA đã phát hiện 39 sản phẩm giảm cân khác nhau có sibutramine, ephedrine, pseudoephedrine2 và tân dược nhuận tràng. Cũng trong giai đoạn này, có 5 báo cáo về các bất lợi của người dùng sản phẩm giảm cân trên. Các hiện tượng thường gặp là ảo giác, khó thở và tim đập nhanh.

HSA cũng đưa ra khuyến cáo thận trọng khi mua các sản phẩm y tế trực tuyến. Khách hàng cần đặt các câu hỏi: Thành phần trong sản phẩm này là gì? Chúng được sản xuất ở đâu và như thế nào?

HSA cũng nhấn mạnh các sản phẩm giảm cân cần được kê đơn bởi bác sĩ và dược sĩ vì đây là những loại thuốc cần có sự giám sát y tế. Và không có cách nào nhanh chóng và dễ dàng để giảm cân ngoài việc ăn uống lành mạnh, sống năng động.

Không chỉ vậy, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới cũng từng đưa ra khuyến cáo các thuốc chứa chất Sibutramine có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và khả năng đột quỵ ở những người đã từng có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch và bệnh động mạch vành. Ngoài ra, các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng các sản phẩm có chứa Sibutramine là: khô miệng, buồn nôn, khó ngủ, chóng mặt, đau đầu, sưng đỏ hoặc đau khớp, cơ.

Các triệu chứng khác cũng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp là co giật, tiểu tiện, bầm tím bất thường hoặc chảy máu, vàng da, sốt , đau ngực, liệt nửa người, thị lực bất thường, khó thở và phù nề. Sản phẩm này cũng có thể tương tác bất lợi có thể đe dọa tính mạng với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng có thể đang dùng để trị bệnh.

Nam An (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.