SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sau hàng loạt bê bối, Grab vẫn âm thầm tăng giá cước?

06:56, 23/05/2018
(SHTT) - Sau thương vụ mua lại Uber tại Việt Nam, nhiều khách hàng phản ánh về việc Grab âm thầm tăng giá cước.

Việc Grab mua lại Uber tại Việt Nam hiện vẫn chưa có kết luận điều tra chính thức về tính pháp lý. Tuy nhiên, theo phản ánh của rất nhiều hành khách, hiện giá cước của Grab tăng ít nhất 25 - 30%. Việc đặt xe cũng khó hơn và tài xế thường xuyên tự ý hủy chuyến, gây nhiều phiền toái cho khách hàng. VTV đưa tin.

Thanh Niên đưa tin, chị Hoàng Khánh, ngụ tại Q.4, TP.HCM, cho biết quãng đường từ Hoàng Diệu (Q.4) đến Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) hằng ngày chị đi làm bằng GrabCar 4 chỗ chỉ mất từ 25.000 - 29.000 đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây cũng quãng đường đó, khung giờ đó, giá cước tăng lên 36.000 - 39.000 đồng.

Chiều 15/5, chị Hạnh (ngụ Q.7, TP.HCM) đặt xe Grab 4 chỗ từ đường Nguyễn Thị Thập đến đường Tân Hương (Q.Tân Phú), nhận được thông báo vào giờ cao điểm nên cước phí lên đến 320.000 đồng. Khoảng 4 phút sau, chị đặt lại thì giá hạ xuống còn 270.000 đồng. Cùng thời gian, chị Hạnh thử đặt xe qua ứng dụng của taxi Vinasun, giá chỉ 260.000 đồng. “Cũng quãng đường đó, quay ngược lại không phải giờ cao điểm, giá chưa đến 140.000 đồng. Vậy cơ sở giá tính giờ cao điểm là gì? Hơn bao nhiêu mà giá đẩy lên hơn gấp đôi, cao hơn cả taxi truyền thống?”, chị Hạnh bức xúc.Theo phản ánh của rất nhiều hành khách, từ khi sáp nhập Uber vào hệ thống, giá cước của Grab tăng ít nhất 25 - 30%. Chưa kể việc đặt xe ngày càng khó, tài xế thường xuyên tự ý hủy chuyến, gây nhiều phiền toái cho khách hàng.

grab-tang-cuoc-15269768569651752169775

Sau hàng loạt bê bối, Grab vẫn âm thầm tăng giá cước? . Ảnh minh họa: Dân Trí

Trong khi đó, Giám đốc Grab Việt Nam lại khẳng định chưa có thay đổi nào về giá cước. Nhưng khi nhu cầu của hành khách tăng cao, lượng đặt xe quá nhiều, mức giá sẽ cao.

Trước đó, ngày 18/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD - Bộ Công Thương) đã ra Quyết định điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

Bộ Công Thương cho biết, ngày 16/4/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ban hành Quyết định số 45/QĐ-CT về việc điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam liên quan đến vụ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Tại quyết định này, Cục cho biết đã tổ chức làm việc với các bên bị điều tra, tiến hành thu thập thông tin về thị trường liên quan từ các hiệp hội, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. 

Quá trình điều tra sơ bộ đã xác minh các nội dung về bên bị điều tra, thị trường liên quan, thị phần kết hợp trên thị trường liên quan và dấu hiệu của hành vi vi phạm. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%.

Như vậy Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004.

Trước đó, Grab khẳng định tổng thị phần của doanh nghiệp này tại Việt Nam sau khi kết hợp với Uber vẫn thấp hơn 30%. Do đó, Grab cho rằng mình không cần phải báo cáo với cơ quan chức năng về giao dịch. Tuy nhiên, khi làm việc với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Grab chưa đưa ra được căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về việc thị phần thấp hơn 30%.

Bảo Trân (t/h)

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.