SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sau chuỗi ngày lao dốc, đồng USD đang bị Nhân dân tệ uy hiếp ngôi vị thống trị?

07:10, 27/01/2018
(SHTT) - Sau chuỗi ngày lao dốc, đồng USD liệu có đang bị Nhân dân tệ uy hiếp tới vị trí thống trị trên thị trường ngoại tệ quốc tế.

Trong những phiên giao dịch gần đây, đồng USD liên tục mất vị thế trên thị trường quốc tế do suy yếu và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Trong phiên giao dịch hôm qua, đồng USD tiếp tục trượt dài dưới mức thấp nhất 3,5 năm và đứng ở mức: 1 euro đổi 1,2513 USD; 108,87 yen đổi 1 USD  và 1,4322 USD đổi 1 bảng Anh.

Đỉnh điểm của chuỗi ngày lao dốc rơi vào ngày 24/1, khi đồng USD giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 3/2017 sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố một đồng USD yếu đi là tốt với thương mại nước này.

ty gia 1

Tỷ giá ngoại tệ: Đồng USD có nguy cơ bị uy hiếp vị trí thống trị

Những lo ngại của giới đầu tư về chính sách tỷ giá của chính quyền Donald Trump và những tính toán về chính sách tiền tệ của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới cũng là nguyên nhân khiến cho đồng USD suy yếu.

Ngôi vị thống trị của đồng USD đang bị uy hiếp trước sự tăng mạnh giá của đồng Euro và Nhân dân tệ. Ở thời điểm hiện tại, đồng Euro vẫn đang đứng sát mức cao nhất hơn 2 năm xác lập trong phiên liền trước. Trong khi đó, Nhân dân tệ đang tăng giá so với USD, lên mức chưa từng thấy từ tháng 8/2015, thời điểm Trung Quốc phá giá đồng nội tệ.

Nhận định về tình hình tỷ giá ngoại tệ, tân Chủ tịch ngân hàng HSBC Mark Tucke nhận xét: “Tôi không nghĩ rằng vị trí của USD lúc này có thể được diễn tả bằng từ nào khác ngoài thống trị. Để vị thế USD thay đổi thì phải cần một thảm họa…Nhân dân tệ sẽ trở nên quan trọng hơn, song việc thách thức sức thống trị của USD trong thương mại không dễ dàng”.

Phát biểu của Chủ tịch ngân hàng HSBC Mark Tucke được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ). Nhận định của Mark Tucke cũng tương đồng với nhiều nhận xét của các chuyên gia trước đó.

Để đồng Nhân dân tệ phát huy được tiềm năng, chính quyền Trung Quốc buộc phải thực hiện một loạt các cải cách kinh tế và chính trị đớn đau. Các thị trường tài chính nội địa Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện và có tính thanh khoản kém. Dòng tiền ra và vào Trung Quốc vẫn đang bị kiểm soát chặt và chưa được tự do lưu thông.

 

P.V (T/h)

Tin khác

Thương hiệu 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.