SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Sau 3 lần đề xuất, cuối cùng Trung Quốc và ASEAN cũng đã có kế hoạch tập trận chung

13:17, 27/10/2017
Trung Quốc vừa kêu gọi ASEAN tiến hành một cuộc tập trận chung trên biển.
thuong van toan
Ông Thường Vạn Toàn.

Sau nhiều lần nỗ lực tổ chức một cuộc tập trận chung trên biển với ASEAN, ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11. Hai bên đã thảo luận về các sáng kiến tăng cường quan hệ Trung Quốc - ASEAN, bao gồm việc lên kế hoạch thực hiện một cuộc tập trận chung trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hôm 24/10 cho biết, 2 bên sẽ tiếp tục bàn bạc thêm về chi tiết và tìm kiếm địa điểm phù hợp để hải quân Trung Quốc và ASEAN tiến hành tập trận.

"Theo quan điểm của Singapore, các cuộc tập trận giúp xây dựng lòng tin tốt hơn", ông Ng nói thêm.

Singapore là quốc gia điều phối viên quốc gia về quan hệ ASEAN - Trung Quốc, cũng sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2018. Cả hai vai trò này sẽ cung cấp cho Singapore khả năng cân bằng quyền lực giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, trong bối cảnh vấn đề Biển Đông ngày càng căng thẳng.

Đối với Trung Quốc, Singapore cũng là đối tác đáng tin cậy, nhất là khi quốc gia này không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Trung Quốc đã nhiều lần hoan nghênh Singapore là một  điều phối viên "tích cực" và "xây dựng".

Đầu năm 2015, Trung Quốc cũng từng đề xuất các cuộc tập trận hải quân chung với các nước ASEAN ở Biển Đông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, các cuộc tập trận sẽ là một cách để đạt được mục đích "cùng nhau giải quyết tranh chấp và kiểm soát rủi ro", theo BBC.

Vào năm 2016, Trung Quốc một lần nữa đề xuất các cuộc tập trận chung với các nước ASEAN, nhằm giảm nguy cơ xung đột.

 

Trung Quốc giã từ chiến lược 'giấu mình chờ thời'

Chiến lược “giấu mình chờ thời” đã không còn phù hợp để Bắc Kinh vươn lên vị trí ảnh hưởng toàn cầu.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.