SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sao chép tin tức báo chí có trích dẫn nguồn thì có vi phạm bản quyền không?

14:55, 26/07/2018
Câu hỏi: Hiện công ty chúng tôi có website và website này có bộ phận tin tức ngành nghề, tin tức này tôi có sưu tầm qua các trang báo online, khi viết bài lại tôi có trích dẫn nguồn bài báo.

Tôi có đọc sơ qua luật theo điều 15 ‎luật 50/2005/qh11 về sở hữu trí tuệ thì "tin tức thời sự thuần tuý đưa tin" không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả. Vậy xin Luật Minh Khuê tư vấn giúp tôi 2 điều:

1. Tất cả các tin tức được các báo online đưa hằng ngày có được tính là "tin tức thời sự thuần túy đưa tin" hay không ?

2. Việc tôi làm như trên có bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ không?

Trả lời: 

Điều 21 Nghị định 100/2006/NĐ-CP quy định như sau:

"1. Tin tức thời sự thuần tuý đưa tin quy định tại khoản 1 Điều 15 của Luật Sở hữu trí tuệ là các thông tin báo chí ngắn hàng ngày, chỉ mang tính chất đưa tin không có tính sáng tạo".

Như vậy, có thể xác định những thông tin báo chí ngắn hàng ngày, chỉ mang tính chất đưa tin không có tính sáng tạo được coi là tin tức thời sự thuần túy.

ban quyen

 

Như bạn cũng biết thì hiện nay có khá nhiều trang báo online và những trang báo online này có những bài đơn thuần chỉ là cập nhật thông tin, đưa tin nhưng cũng có những bài được người viết (tác giả) chăm chút, thổi hồn vào, vô cùng ấn tượng, cuốn hút với người đọc. Do đó, với dữ liệu bạn đưa ra bạn chỉ sưu tập các tin tức ngành nghề qua các trang báo online thì chúng tôi chưa thể xác định bạn có vi phạm hay không.

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.