SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Sao chép tác phẩm lưu trữ trong thư viện có phải xin phép không?

16:00, 27/11/2017
Câu hỏi: Hiện tôi làm việc ở thư viện, chúng tôi thường phải sao chép một số tác phẩm được công bố mới, lưu trữ trong thư viện để phục vụ mục đích nghiên cứu. Vậy việc sao chép của chúng tôi như vậy có vi phạm luật sở hữu trí tuệ không?

Trả lời:

Thứ nhất, sao chép tác phẩm nhằm mục đích nghiên cứu không cần phải xin phép.

Việc sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mực đích nghiên cứu là một trong các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao. Điều này được ghi nhận tại điểm đ khoản 1 Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ : “Điều 25. Các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao

đ) Sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu;”

sao chep tac pham luu tru trong thu vien

 Sao chép tác phẩm lưu trữ trong thư viện có phải xin phép không?

Thứ hai, việc sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mực đích nghiên cứu phải đáp ứng một số điều điện.

Khoản 2 Điều 25 Nghị định của Chính phủ số 100/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan  quy định:“Sao chép tác phẩm để lưu trữ trong thư viện với mục đích nghiên cứu quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 25 của Luật Sở hữu trí tuệ là việc sao chép không quá một bản. Thư viện không được sao chép và phân phối bản sao tác phẩm tới công chúng, kể cả bản sao kỹ thuật số.” Theo đó, trong trường hợp này, thu viện chỉ được phép sao chép không quá một bản và không được phân phối bản sao tác phẩm tới công chúng, kể cả bản sao kỹ thuật số.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, việc sao chép một bản tác phẩm để lưu trữ trong thư viện nhằm mục đích nghiên cứu không phải là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nên bạn hoàn toàn có thể sao chép mà không cần xin phép, trả thù lao.

Căn cứ pháp luật:

Điều 25, Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009.

Theo netlaw

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.