SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu dành cho người khuyết tật

11:02, 12/04/2017
(SHTT) - Hai học sinh Bắc Ninh đã có một sáng chế hữu ích giúp những người khuyết tật có thể dễ dàng di chuyển đó là sáng chế xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu. Đây cũng là sáng chế giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THPT năm học 2016-2017.

Được biết, sáng chế hữu ích trên là thành công của 2 học sinh trường THPT Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Thân Hoàng Gia Huy, lớp 12A6 và Vũ Nhật Hào, 12A5 dưới sự hướng dẫn của Thạc sỹ Vật lý Ngô Quang Tiến, giáo viên của nhà trường.

Có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ nhỏ nên Huy và Hào luôn mày mò để tìm kiếm cái mới. Cũng từ việc chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của những người bị nhiễm chất độc màu da cam bị liệt, di chuyển khó khăn nên 2 học sinh này đã nảy ra ý định sáng chế một sản phẩm xe lăn được điều khiển thông qua nhận dạng cử chỉ của đầu. Đây cũng là sản phẩm được Huy và Hào đưa đi dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

sang che xe lan dieu khien bang cu chi cua dau

 Sáng chế xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu dành cho người khuyết tật

Theo ý tưởng mà "2 nhà khoa học nhí" đã trình bày về một chiếc xe lăn sử dụng 4 bánh dạng Mecanum được tạo thành bởi những con lăn nhỏ với trục xoay được lắp nghiêng 45 độ so với trục xoay chính thì thầy Tiến đã đồng ý hướng dẫn 2 em thực hiện sáng chế của mình. Cơ chế hoạt động của chiếc xe lăn này đó là chiếc điều khiển được gắn trong mũ nên chỉ cần người sử dụng nghiêng đầu là có thể điều khiển được xe đi theo hướng chuyển động của đầu. Đây là một ưu điểm vượt trội giúp người khuyết tật không cần phải sử dụng tay chân để điều khiển xe lăn.

Sau 8 tháng, 3 thầy trò nghiên cứu, mày mò thì dự án xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu đã được hoàn thiện và được đưa đi thử nghiệm. Với 5 chiếc ắc quy được gắn vào nên xe có thể hoạt động liên tục 4 - 5 giờ đồng hồ và tốc độ tối đa của xe là đạt 4 km/h, có thể lao dốc 15 độ, có nút SOS (báo động) khi cần gọi điện cho người thân, tự động gọi điện cho người thân khi xe gặp sự cố... Cùng với đó xe cũng được tích hợp hệ thống phanh điện tử hãm, tải trọng tối đa 120 kg.

Sản phẩm đầu tiên đã được tặng các con của ông Diêm Trọng Thách (Khả Lễ, Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) bị nhiễm chất độc da cam, trong đó có hai người bị teo chân, tay và nhận nhiều phản hồi tích cực. Dự án của thầy trò Ngô Quang Tiến cũng đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học Phổ thông năm học 2016-2017 với tính hữu ích và nhân văn của mình. 

Hiện tại, sản phẩm trên vẫn đang được 3 thầy trò tiếp tục nghiên cứu để cải tiến. Thầy Tiến cũng cho hay trong thời gian tới, ba thầy trò sẽ tiếp tục nghiên cứu tạo sản phẩm xe leo cầu thang điều khiển nhờ nhận dạng cử chỉ đầu. 

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.