SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế thiết bị phát hiện nhanh sự cố tràn dầu với giá rẻ

06:03, 08/03/2017
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đã chế tạo một thiết bị đơn giản có thể phát hiện sự cố tràn dầu trong nước và sau đó xác định loại dầu xuất hiện trên bề mặt.
170306110341_1_900x600

Sáng chế thiết bị phát hiện nhanh sự cố tràn dầu với giá rẻ 

Hiện tại trên thế giới có rất nhiều các thiết bị công nghệ giúp tìm kiếm khu vực ô nhiễm tuy nhiên các thiết bị công nghệ này lại khá phức tạp và đắt tiền như sử dụng máy bay hay vệ tinh. Và mới đây, trong một bài báo của tạp chí Optical Applied Optics, các nhà nghiên cứu đã mô tả thiết bị cảm biến dầu mới với khả năng phân biệt được 5 loại dầu được thử nghiệm trong nghiên cứu.

Thiết bị này được thiết kế để nổi trên mặt nước, có thể giám sát từ xa tới một khu vực có dấu hiệu ô nhiễm và theo dõi sự lan ra của dầu.

Đại diện nhóm nghiên cứu, Jose R. Salgueiro của trường Universidade de Vigo, Tây Ban Nha cho biết: "Việc phát hiện nhanh sự cố tràn dầu và xác định loại dầu bị tràn là rất quan trọng cho việc đối phó với sự ô nhiễm”.

Khi dầu thô hoặc dầu tinh chế hấp thụ tia ánh sáng cực tím (UV), chúng sẽ phát ra một quang phổ huỳnh quang duy nhất. Thiết bị mới sử dụng quang phổ huỳnh quang này như “dấu vân tay” để xác định loại dầu, bằng cách so sánh huỳnh quang đo được với thông tin trong cơ sở dữ liệu.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một thiết bị không tốn kém và đơn giản, gồm 4 máy dò đi-ốt quang với những màu khác nhau của các bộ lọc phim. Điều này cho phép thiết bị ghi lại 4 tín hiệu, mỗi tín hiệu gồm các vùng khác nhau của quang phổ huỳnh quang. Thiết bị sử dụng đèn LED UV để làm nguồn ánh sáng và vi điều khiển với chi phí thấp. Nó cũng gồm một module radio thương mại để gửi dữ liệu và nhận các lệnh cấu hình.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm dụng cụ của họ bằng cách tiến hành các phép đo trong phòng thí nghiệm về 3 loại dầu thô và 2 loại dầu tinh chế. Họ tái dựng các điều kiện của một sự cố tràn dầu bằng cách tạo váng của từng loại dầu trên bề mặt nước.

Các nhà nghiên cứu dự định xây dựng một nguyên mẫu sử dụng năng lượng mặt trời và có thể đặt trên phao trong nhiều tháng. Dự tính thiết bị nguyên mẫu và phao sẽ có chiều cao và đường kính khoảng 30cm, có khả năng gửi các phép đo cho người điều khiển từ xa thông qua một module vô tuyến hoặc thậm chí bằng modem vệ tinh.

Phạm Thiện

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.